Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Bloomberg: Việt Nam đã thoát đáy khủng hoảng nợ xấu ngân hàng

Bloomberg: Việt Nam đã thoát đáy khủng hoảng nợ xấu ngân hàng


Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á, cho thấy tín hiệu phục hồi từ cuộc khủng hoảng nợ xấu.


Cổ phiếu của VCB và 4 ngân hàng lớn nhất theo giá trị thị trường đã tăng trung bình 23% trong vòng 3 tháng qua, mức tăng mạnh nhất kể từ 2013 và gấp đôi so với tốc độ tăng của khu vực. Trong khi đó, Bill Stoops, giám đốc đầu tư tại Dragon Capital, tại TPHCM nhận định, cổ phiếu của Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Á Châu vẫn “rất rẻ”.


Sau khi ghi nhận tỷ lệ nợ xấu cao nhất Đông Nam Á, trong đó hơn 30% liên quan đến các khoản vay bất động sản vào cuối năm 2012, các ngân hàng đang bắt đầu làm sạch bảng cân đối kế toán. Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng giảm xuống còn 3,25% tính đến cuối 2014, từ 17% cách đó 2 năm.


Niềm tin vào các tổ chức tín dụng của Việt Nam đang có xu hướng tăng sau khi Công ty quản lý tài sản (VAMC) mua 123 nghìn tỷ đồng (5,7 tỷ USD) nợ xấu. VAMC đã mua nợ xấu của gần 40 ngân hàng và có kế hoạch tăng lượng nợ xấu mua vào lên khoảng 200 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2015.


Trong khi đó, lượng giao dịch bất động sản thành công tại thị trường Hà Nội tháng 2 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.200 giao dịch. Cũng theo số liệu của Hiệp hội bất động sản, trong tháng 2, lượng giao dịch bất động sản thành công tại TPHCM tăng gấp 3 lần đạt 1.100 giao dịch. Dư nợ bất động sản tính đến ngày 31/10/2014 đạt 299 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cuối năm 2013.


Mặt khác, Chính phủ cũng đẩy nhanh quá trình sáp nhập để tăng cường tiềm lực của hệ thống tài chính. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cam kết đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc ngân hàng thông qua việc sáp nhập bắt buộc hoặc buộc 1 ngân hàng yếu kém phá sản. NHNN dự kiến đến năm 2017 sẽ giảm tổng số ngân hàng từ 40 xuống còn 15 ngân hàng. Riêng trong năm nay sẽ có khoảng 6 thương vụ mua bán – sáp nhập trong ngành ngân hàng, trong đó trong đó NHNN chấp thuận về nguyên tắc sáp nhập Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank ) với Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) và Maritime Bank với MDB.


Giám đốc nghiên cứu tại Công ty chứng khoán Bản Việt nhận định: “Hiện hệ thống ngân hàng không còn đối mặt với rủi ro hệ thống”.


Sự phục hồi của ngành ngân hàng đã giúp mở đường cho sự phục hồi kinh tế nói chung. PricewaterhouseCoopers dự đoán, Việt Nam sẽ trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới từ nay đến năm 2050.


“Ngành ngân hàng đã thoát đáy. Các ngân hàng sẽ hoạt động tốt hơn nữa khi thị trường bất động sản và nền kinh tế phục hồi. Nợ xấu đang giảm dần nên các ngân hàng có thể cho vay nhiều hơn để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng”, Bill Stoops nhận định.


Tuy nhiên, rủi ro với các ngân hàng Việt Nam vẫn còn. Moody’s hồi tháng 12 năm ngoái nâng triển vọng xếp hạng của ngành ngân hàng Việt Nam từ tiêu cực lên ổn định, nhưng cũng canh rbaso lợi nhuận ngân hàng vẫn chịu sức ép do nhu cầu tín dụng yếu, biên lợi nhuận giảm.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á