Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Nga: Thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất đã qua

Nga: Thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất đã qua


Ngày 19/3 Bộ trưởng Tài chính Nga khẳng định Nga đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất do giá dầu lao dốc và phương Tây tăng cường trừng phạt.


Phát biểu trong cuộc họp báo của Hiệp hội Doanh nhân và Công nghiệp ngày 19/3, ông Anton Siluanov khẳng định, kinh tế Nga nói chung và lĩnh vực tài chính nói riêng đang bước vào thời kỳ ổn định hơn. Doanh thu trên các thị trường nợ tăng cao trong khi thị trường tài chính cũng cho thấy động lực tăng trưởng mạnh mẽ.


Ông Siluanov cũng dự đoán rằng, tài khoản vãng lai năm 2015 của Nga sẽ đạt thặng dư chiếm khoảng 6% GDP và tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. Khi đó, Nga có thể thanh toán hết các khoản nợ với nước ngoài và khắc phục hậu quả từ làn sóng rút vốn ồ ạt trước đó.


Hiện nay khi lạm phát dần ổn định, ngân hàng trung ương (NHTW) Nga cũng có cơ hội tăng cường nới lỏng chính sách và tập trung vào kích thích tăng trưởng kinh tế.


Theo ông Siluanov, kinh tế Nga có thể ổn định một phần là nhờ người dân, giới đầu tư và doanh nghiệp Nga đang dần điều chỉnh để thích nghi với các đòn trừng phạt.


Trên thực tế, cú sốc kép (giá dầu lao dốc và phương Tây tăng cường trừng phạt) vẫn còn ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tiêu dùng của người dân khi đẩy lạm phát lên 16,7% - mức cao nhất kể từ năm 2002. NHTW Nga dự đoán, GDP của nước này sẽ giảm 4% trong năm nay do chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh.


Trước đó, các lĩnh vực kinh tế của Nga, từ sản xuất ôtô đến ngân hàng, đều chịu sức ép rất lớn từ đà lao dốc thảm hại của ruble và loạt đòn trừng phạt kinh tế từ phương Tây. Kinh tế Nga thậm chí gần như đã rơi vào suy thoái.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á