Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

'Choáng váng' với thưởng Tết của các doanh nghiệp đại gia

'Choáng váng' với thưởng Tết của các doanh nghiệp đại gia


Trái ngược với cảnh ảm đạm và thưởng èo uột của đại bộ phận các doanh nghiệp, có không ít công ty, tập đoàn đã chi tiền “không tiếc tay” thưởng Tết nhân viên.


Năm hết Tết đến, hầu hết các doanh nghiệp phải đau đầu với việc trả lương, thưởng Tết cho nhân viên sao cho đúng hạn và hợp lý cho nhân viên. Có nhiều doanh nghiệp, do hoạt động kinh doanh trong năm không hiệu quả nên các ông chủ phải chạy vạy tiền, thậm chí có doanh nghiệp phải cầm cố cả xe ô tô để lấy tiền thưởng Tết cho nhân viên.


Tuy nhiên, trái ngược với cảnh ảm đạm và thưởng èo uột của đại bộ phận các doanh nghiệp, có không ít công ty, tập đoàn đã chi tiền “không tiếc tay” thưởng Tết nhằm khích thích cũng như động viên tinh thần của nhân viên sau 1 năm hoạt động vất vả và hiệu quả.


Còn nhớ, thông tin thưởng Tết 2012 cho nhân viên của Tập đoàn C.T Group do ông Trần Kim Chung lãnh đạo khi được phát ra đã làm cho không ít người phải choáng váng. Gây “sốc” không chỉ bởi phần thưởng lên đến cả gần chục tỷ đồng mà còn bởi chính độ “chịu chơi” của ông chủ Tập đoàn này. Không ít người thắc mắc: không hiểu doanh nghiệp này kinh doanh gì mà lãi nhiều vậy?


Theo thông tin tìm hiểu, hoạt động kinh doanh chính của đơn vị này là những ngành như: Kinh doanh bất động sản, Bán lẻ cao cấp, Xây dựng, Đầu tư tài chính, Ẩm thực – Giải trí và Y tế - Giáo dục, Đồn điền - Khoáng sản và Du lịch sinh thái.


Do năm 2011, lợi nhuận của C.T.Group lớn đến mức những “tướng” cầm quân giỏi, như đầu tư xây dựng và bán lẻ cao cấp, đều được thưởng căn nhà trị giá 8 tỷ đồng kèm theo 200 triệu đồng ăn tết, một mức thưởng “khủng nhất thế giới”.


Chia sẻ về mức thưởng cực khủng trong thời điểm kinh tế toàn cầu khủng hoảng ông Trần Kim Chung, Chủ tịch C.T Group chia sẻ: “Tôi xin mượn hình ảnh của bóng đá để ví von. Vì sao hàng triệu trái tim người hâm mộ trên khắp thế giới yêu thích và có cảm giác an tâm với bóng đá Đức?


Họ không tấn công ồ ạt như “cơn lốc màu da cam” Hà Lan để khi đối thủ phản đòn, hàng phòng ngự của “cơn lốc” bị xé tan, mà với lối đá từ tốn, có trật tự, chiến thuật phòng thủ, tấn công rất rõ ràng và đặc biệt là tinh thần đồng đội, người Đức luôn chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Nói một cách không hoa mỹ thì khi thiên hạ đổ xô vào chứng khoán, xây nhà cao tầng, C.T Group vẫn “lặng yên”, nhưng khi bong bóng thị trường vỡ cũng là lúc Tập đoàn này trỗi dậy”.


Hay như trường hợp thưởng Tết hậu hĩnh của ngân hàng Á Châu (ACB), ngân hàng luôn được xếp vào nhóm có mức thưởng “khủng” qua nhiều năm cũng khiến không ít người "thèm muốn". Theo đó, với mức lương trung bình gần 10 triệu đồng/người/tháng, năm 2012 ngân hàng này có mức Tết Âm lịch từ 10-18 tháng lương. Qua đây cũng lý giải được một phần nguyên nhân rất nhiều người lao động muốn vào làm việc trong ngành ngân hàng.


Tại ngân hàng Techcombank, thưởng Tết cũng "không kém phầm lòng trọng". Năm 2011, nhân viên tín dụng dù không hoàn thành tốt doanh số phát hành thẻ cũng được thưởng 3 tháng lương. Nhân viên lâu năm, năng lực làm việc khá thưởng tầm 50 triệu đồng trở lên. Những người có "vị trí" thì mức thưởng nhân theo lương tháng, có thể tới 100 triệu đồng. Cấp quản lí, tương đương trưởng, phó phòng và cao hơn nữa không dưới 200 triệu đồng/người.


Và tính tới thời điểm hiện tại, 400 triệu đồng đang là mức thưởng “khủng” nhất, được Ban quản lý Các khu công nghiệp - khu chế xuất Tp. HCM (Hepza) công bố. Đây là mức thưởng thuộc về một doanh nghiệp trong nước chuyên về hàng tiêu dùng. Và ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mức cao nhất của năm nay đang là 217 triệu đồng.


Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp cá biệt của một vài doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt, lợi nhuận cao. Còn lại, nhìn tổng thể, năm nay khó hơn năm ngoái rất nhiều. Chia sẻ với báo chí, Trưởng phòng Chính sách Lao động – Tiền lương, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Phạm Văn Thanh cho biết, dự kiến mức thưởng Tết bình quân của các DN cho người lao động sẽ dao động ở mức 2-7 triệu đồng/người. Với các DN vốn nhà nước, mức thưởng Tết bình quân từ 5-7 triệu đồng/người.


Với khối ngân hàng có thể mức thưởng cao hơn một chút. Bên cạnh đó, chỉ có một số ít DN FDI làm ăn có lãi dự kiến chi mức thưởng Tết cao hơn năm 2013, nhưng cao nhất không vượt quá 30 triệu đồng/người. Điều này phản ánh một thực trạng khó khăn chung của các doanh nghiệp cũng như tình trạng ảm đạm của nền kinh tế trong nước nói riêng và toàn thế giới nói chung


Soha




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á