Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Siết chặt hoạt động vay nợ nước ngoài của doanh nghiệp

Siết chặt hoạt động vay nợ nước ngoài của doanh nghiệp


Các hoạt động vay nợ nước ngoài của doanh nghiệp đặc biệt những khoản vay không được Chính phủ bảo lãnh sẽ bị “siết” và quản lý chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm an ninh tài chính quốc gia và cân đối vĩ mô của nền kinh tế.


Những năm qua, hoạt động vay nợ nước ngoài của các doanh nghiệp đặc biệt là các khoản vay nợ không được Chính phủ bảo lãnh đã bị buông lỏng kiểm soát ở nhiều khâu gây nên nhiều hệ lụy xấu.


Việc sử dụng không có hiệu quả nguồn vốn vay này cộng thêm với việc nền kinh tế tiếp tục rơi vào khó khăn đã kéo theo việc sụp đổ của hàng trăm nghìn doanh nghiệp trong vài năm trở lại đây.


Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 219/2013/NĐ-CP ngày 26/12//2013 về quản lý vay, trả nợ nước ngoài của các doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.


Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo mức vay nước ngoài tự vay, tự trả ròng trên cơ sở quy định tại Nghị định này.


Trong trường hợp cần thiết, các cơ quan nói trên phối hợp với các bên liên quan khác thực hiện việc rà soát nhu cầu vay nước ngoài của các bên đi vay để dự báo mức vay nước ngoài tự vay, tự trả ròng năm kế hoạch.


Định kỳ vào ngày 31/01 hàng năm, NHNN phải gửi Bộ Tài chính dự báo mức vay nước ngoài tự vay, tự trả ròng để Bộ Tài chính tổng hợp xây dựng hạn mức vay thương mại nước ngoài hàng năm của quốc gia.


Đồng thời, NHNN phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư xây dựng trình Thủ tướng CHính phủ phê duyệt và tổ chức triển khai các biện pháp quản lý vay thương mại nước ngoài phù hợp với mục tiêu quản lý trong từng thời kỳ.


Mặt khác, ngoài những quyền lợi vốn có, Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của bên đi vay là các doanh nghiệp, tổ chức vay vốn nước ngoài theo hình thức tự vay, tự trả.


Theo đó, bên đi vay phải có trách nhiệm sử dụng vốn vay nước ngoài đúng mục đích, phù hợp với phạm vi hoạt động và tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về năng lực pháp lý, năng lực tài chính, khả năng thực hiện các khoản vay của bên cho vay nước ngoài.


Bên cạnh đó, các doanh nghiệp - tổ chức đi vay phải chịu trách nhiệm trong việc ký và thực hiện thỏa thuận vay nước ngoài và các thỏa thuận khác có liên quan. Không được ký kết các thỏa thuận có nội dung trái với quy định của pháp luật Việt Nam.


Một điểm quan trọng đáng chú ý là, các doanh nghiệp – tổ chức đi vay phải tự chịu trách nhiệm trả nợ nước ngoài đối với các khoản vay thương mại dưới hình thức tự vay, tự trả và chịu mọi rủi ro khi thực hiện vay nước ngoài theo hình thức này…


Không những thế, các doanh nghiệp – tổ chức đi vay vốn nước ngoài phải có trách nhiệm báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình rút vốn, trả nợ nước ngoài tự vay, tự trả theo quy định của cụ thể của NHNN.


Trong trường hợp nhu cầu của nền kinh tế cần tăng khối lượng huy động vốn làm vượt hạn mức vay nước ngoài tự vay, tự trả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm đó, Bộ Tài chính chủ chì, phối hợp với NHNN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán trình phương án bổ sung vốn để Thủ tướng Chính phủ quyết định.


Nghị định này thay thế cho Nghị định 134/2005/NĐ-CP ngày 1/11/2005 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý vay, trả nợ nước ngoài và Mục 4, Chương III Nghị định 160 ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh ngoại hối.


Nghị định 219/2013/NĐ-CP áp dụng đối với tất cả doanh nghiệp – tổ chức cả Trung ương và các địa phương nếu có hoạt động vay nợ thương mại nước ngoài theo hình thức tự vay, tự trả không phân biệt doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân.


Được biết, Nghị định quan trọng này sẽ có hiệu lực thi hành chính thức kể từ ngày 15/2/2014.


The Bizlive




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á