Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Nợ chính phủ Trung Quốc tăng cao 3 nghìn tỷ USD

Nợ chính phủ Trung Quốc tăng cao 3 nghìn tỷ USD


Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi thúc đẩy cải cách tài chính vào thứ 2 (30/12) sau khi báo cáo nợ chính phủ tăng lên gần 3 nghìn tỷ USD.

Trong một báo cáo của Văn phòng kiểm toán quốc gia, kiểm toán viên của nhà nước Trung Quốc cho biết chính phủ Trung Quốc có tổng dư nợ 17,9 nghìn tỷ yên tính đến cuối tháng 6, bao gồm các khoản nợ và nợ bảo lãnh. Hiện tổng nợ của chính phủ chiếm khoảng 58% GDP cả nước.


Theo các nhà phân tích, tỉ số nợ trên GDP cho thấy Trung Quốc không đứng trên bờ vực khủng hoảng tài chính . Con số này ít hơn một nửa so với mức nợ công của chính phủ Nhật Bản và Hy Lạp, nơi mà tình hình tài chính công đang diễn ra căng thẳng. Tuy nhiên tốc độ tăng nợ của chính phủ đã dấy lên hồi chuông cảnh báo cho nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới. Trung Quốc cần khẩn trương giảm nợ nếu muốn giữ mức tăng trưởng và tài chính ổn định.


Việc giảm nợ là cần thiết vì một báo cáo cho thấy chính phủ đang sử dụng nợ mới để trả hơn 1/5 các khoản nợ cũ. Nhìn chung chính quyền vẫn chủ yếu dựa vào việc bán đất để trả các khoản nợ cũ.


Nợ chính phủ lớn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc. Các nhà đầu tư lo rằng chính phủ sẽ không thể hoàn trả được các khoản vay vì hầu hết tiền vay được đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng công cộng nhưng không sinh lời.


Bên cạnh đó một triển vọng mặc định về tăng trưởng kinh tế khiến các nhà kinh tế lo sợ chính phủ sẽ dồn trách nhiệm cho các ngân hàng Trung Quốc với các khoản nợ xấu và sự mất ổn định của hệ thống tài chính Trung Quốc.


“Mặc dù tổng nợ của chính phủ Trung Quốc vẫn còn thấp so với tiêu chuẩn của OECD, nhưng tốc độ tăng nợ là đáng báo động”, ông Liu Li-Gang và Zhou Hao, các nhà kinh tế của ANZ cho biết trong một lưu ý.


“Kết quả kiểm toán về nợ quốc gia đã chỉ ra rằng nợ chính phủ Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 2,5 năm trở lại đây”.


Nguồn Dân Việt




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á