Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

TS Trần Du Lịch: 'Chứng khoán còn phục hồi tốt hơn chỉ số tăng trưởng kinh tế'

TS Trần Du Lịch: 'Chứng khoán còn phục hồi tốt hơn chỉ số tăng trưởng kinh tế'


Chia sẻ về những khó khăn hiện tại, ông Lịch cho rằng, thời gian qua, những chính sách kìm chế lạm phát đã tác động phần nào đến sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung.


Trong đó, không thể phủ nhận rằng, việc kinh doanh sản xuất tại các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là do sức khỏe của nội tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong nước vẫn còn yếu kém, chưa đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.


Theo ông Trần Du Lịch, nền kinh tế vĩ mô mặc dù còn nhiều bất cập cần được xử lý, nhưng rõ ràng đang trên đã dần đi vào ổn định và mở cửa. Do đó, Việt Nam vẫn đang tiếp tục là điểm thu hút nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt thị trường tài chính, tiêu dùng, nông nghiệp.


Trong số các ngành kể tên, vị đại biểu Quốc Hội cho rằng, thị trường chứng khoán đang trên đà phục hồi nhanh, thậm chí các chỉ số tăng trưởng còn khả quan hơn chỉ số nền kinh tế vĩ mô nói chung. Mặc dù thị trường vẫn chưa thật ổn định, nhưng các chính sách kinh tế đang hỗ trợ, các doanh nghiệp đang tái cơ cấu, UBCK cũng đang chuẩn bị ra nghị định về đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán như thị trường chứng khoán phái sinh,....


Tại buổi hội thảo, Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch cho biết, trên thị trường hiện có 3 loại doanh nghiệp, một là các doanh nghiệp hoạt động tốt và đã vượt qua khủng hoảng, các DN này được coi là các khách hàng “chảnh của các NHTM”, loại doạnh nghiệp thứ 2 là các doanh nghiệp có nợ xấu và lan tỏa nợ xấu sang các DN khác, và loại doanh nghiệp thứ ba là các doanh nghiệp “chờ chết”, “chết lâm sàng”. Chính phủ đang tập trung gỡ tín dụng cho nhóm thứ 2 và nếu gỡ được nhóm này sẽ tạo giải pháp đồng bộ.


Tính đến tháng 8 tổng nợ xấu đã xử lý khoảng 210.000 tỷ đồng, còn lại khoảng 161.000 tỷ (bao gồm cả các nợ xấu mới phát sinh). Vấn đề đặt ra hiện nay là càng để lâu thì nợ xấu càng khó giải quyết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á