Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Đầu tư theo thông tin

Đầu tư theo thông tin


Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây đã cho phép nhập khẩu hai mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam là nhãn và vải kể từ ngày 6/10/2014, sẽ giúp sản lượng xuất khẩu sang Mỹ của 2 mặt hàng này tăng lần lượt khoảng 600 tấn/năm và 1.200 tấn/năm, đưa kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây năm 2014 đạt 1,2 tỷ USD.


Với những quy định nghiêm ngặt như vậy, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng cơ hội sẽ thật sự đến với những DN chiếu xạ bởi tất cả các sản phẩm xuất sang Mỹ phải được qua công đoạn này để loại bỏ vi khuẩn. Tại Việt Nam, hiện mới chỉ có 3 DN hoạt động trong lĩnh vực chiếu xạ, trong đó duy chỉ có CTCP An Phú (chiếu xạ cả thủy sản và trái cây) là niêm yết trên sàn chứng khoán với mã cổ phiếu là APC.


Công ty này hiện chiếm khoảng 70% thị phần với công suất 180 tấn sản phẩm/ngày tại hai nhà máy ở Bình Dương và Vĩnh Long. Đối với hoạt động chiếu xạ trái cây, APC cũng là một trong hai doanh nghiệp tại Việt Nam được Hoa Kỳ cấp code chiếu xạ. Theo VDSC, với hai sản phẩm trái cây tươi vừa được cấp phép nhập khẩu vào Mỹ nói trên, APC có thể tăng tỷ trọng đóng góp trong chiếu xạ trái cây tươi lên 14-20%, tương đương tăng thêm 10 tỷ đồng.


Kế hoạch năm 2014, công ty này đặt chỉ tiêu doanh thu khoảng 93,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế16,2 tỷ đồng; EPS vào khoảng 1.415 đồng/CP. Trong khi đó, lãi sau thuế 6 tháng đầu năm đã đạt hơn 60% kế hoạch và theo số liệu cập nhật mới nhất, công ty sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2014 vào cuối quý III năm nay.


Ngoài ra, thị trường những ngày gần đây cũng xuất hiện thông tin về giá các nguyên liệu ngũ cốc như ngô, lúa mì, đậu tương giảm khá mạnh. Đặc biệt là giá ngô và giá đậu tương đã chạm mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Chỉ số giá các mặt hàng ngũ cốc cũng cho thấy sự sụt giảm thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Như vậy, kể từ sau năm 2013, xu hướng sụt giảm liên tục của mặt hàng này được ghi nhận và sự phục hồi cũng chưa có dấu hiệu trở lại.


Nguyên nhân có thể là do nguồn cung dồi dào từ Hoa Kỳ (vụ thu hoạch ngũ cốc tại quốc gia này rơi vào tháng 9 - tháng 10 hàng năm) với dự báo lượng tăng thêm có thể lên đến 15.607 tấn, gây áp lực mạnh lên giá. Kế đến là do điều kiện thời tiết thuận lợi góp phần tăng sản lượng thu hoạch hàng năm không chỉ tại Mỹ mà cả ở các nước khác như Brazil, Argentina; nền kinh tế thế giới chưa thực sự hồi phục khiến nhu cầu chững lại đã dẫn đến tình trạng dư cung lớn...


Xu hướng giảm giá của các mặt hàng ngũ cốc sẽ là điểm nhấn thuận lợi cho các DN trong ngành thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt là giá thức ăn chăn nuôi hiện vẫn chưa có sự thay đổi so với đầu năm. Quãng thời gian tháng 9 - tháng 10 cùng lúc cũng là thời điểm nhập hàng của các DN thức ăn chăn nuôi. Do đó, với mặt bằng giá khá thấp hiện nay của các sản phẩm ngũ cốc, các DN trong ngành sẽ hưởng lợi nhất định khi có thể gia tăng mạnh lượng hàng dự trữ với giá khá thấp. Và với giá thành sản xuất được hỗ trợ bởi nguồn nguyên liệu giá rẻ thì rõ ràng ngành thức ăn chăn nuôi sẽ có nhiều ưu thế vào cuối năm.


Thực tế cho thấy, thị trường trước đó đã từng chứng kiến nhóm mã ngành thủy sản “nổi sóng” với hàng loạt thông tin có lợi như sức mua hàng tại thị trường các nước EU và Hoa Kỳ bắt đầu tăng trở lại, nguồn cung tôm tại Thái Lan và một số nước chuyên cung cấp tôm đang giảm mạnh (do tác động dịch bệnh); Cục Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (VPSS) gỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản và cho thêm một số DN thủy sản Việt Nam được đưa hàng vào;


Sóng từ nhóm ngành dầu khí với hàng loạt thông tin như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hợp tác cùng Tập đoàn Exxon Mobil chuẩn bị triển khai dự án đưa khí từ ngoài khơi vào bờ với tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỷ USD; Hay một số tập đoàn từ các nước như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí…


Do đó, những thông tin đang cho thấy ưu thế của nhóm mã ngành liên quan đến lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, lĩnh vực chiếu xạ, sẽ là những điều đáng để nhà đầu tư quan tâm khi thị trường đang vào giai đoạn giằng co đi ngang như hiện nay.


Trí Tri


Theo Thoibaonganhang




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á