Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Lãi suất giảm đã đẩy chứng khoán tăng như thế nào?

Lãi suất giảm đã đẩy chứng khoán tăng như thế nào?


Mối tương quan giữa xu hướng lãi suất và chứng khoán đã được kiểm chứng khá rõ trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong các năm qua.


Tình trạng “tràn thanh khoản” của các ngân hàng đã khiến lãi suất tiền Đồng giảm mạnh thêm gần đây. Bằng chứng là ngày 22/9, Kho bạc Nhà nước đã huy động được 3.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 15 năm với mức lãi suất thấp kỷ lục (7,48%/năm).


Lãi suất giảm tạo ra tiền rẻ và chứng khoán thường được hưởng lợi nhờ tính thanh khoản cao hơn so với các thị trường đầu tư khác. Bối cảnh hiện tại, khi mà thị trường bất động sản và các kênh đầu tư vàng, USD đều kém hấp dẫn thì điều này càng dễ xảy ra hơn.


Và ngược lại!


Trong quá khứ, quá trình tăng/ giảm của VNIndex thường chậm hơn so với quá trình giảm/tăng của lãi suất. Nhưng độ dốc của các đường lãi suất và VNIndex thì khá giống nhau, tức là mức độ tăng/giảm của VNIndex tương đồng với mức độ giảm/tăng của lãi suất.


Lãi suất giảm và VNIndex đã tăng khoảng 50% trong xu hướng kéo dài từ cuối năm 2012 đến nay. Điều này có thể chỉ kết thúc khi mà các cổ phiếu không còn được coi là tài sản giá rẻ trên thị trường.


Theo Bizlive




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á