Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Nhà băng rủng rỉnh, NHNN 'thừa thắng' hút vào

Nhà băng rủng rỉnh, NHNN 'thừa thắng' hút vào


Cho đến giữa tháng 9.2014, mặt bằng lãi suất huy động của số đông các ngân hàng thương mại (NHTM) tiếp tục được duy trì ở mức thấp sau đợt điều chỉnh giảm tới 0,1-0,5% tại nhiều ngân hàng lớn vào thời điểm giữa cuối tháng 8.2014. Giới chuyên gia ngân hàng nhìn nhận, duy trì lãi suất huy động thấp là việc cực chẳng đã của nhiều nhà băng, nhằm giảm chi phí vốn trong bối cảnh hoạt động cho vay có tăng nhưng chưa được mạnh như kỳ vọng.


Lãi suất huy động cao nhất tại hàng loạt ngân hàng lớn như Vietcombank hay Eximbank hiện được điều chỉnh giảm xuống dưới mức 7% và cũng chỉ áp dụng mức lãi suất cao cho các kỳ hạn dài trên 12 tháng. Một ngân hàng lớn khác như Vietinbank hiện chỉ áp dụng lãi suất tối đa 6% cho các kỳ hạn dưới 12 tháng. Sau kỳ hạn này, lãi suất sẽ là thỏa thuận và tùy thuộc vào tình hình của mỗi chi nhánh.


Nhu cầu nguồn thấp và thanh khoản tại các ngân hàng dồi dào cũng là những yếu tố khiến mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, trong tuần đến giữa tháng 9, chứng kiến xu hướng giảm dần như từng diễn ra trong tuần trước đó. Thay vào đó, các ngân hàng với vị thế các nhà đầu tư rủng rỉnh tiền bạc quay trở lại kênh đầu tư tín phiếu ngắn hạn nhằm hưởng lợi suất cao.


Nhờ đó chỉ tính riêng trong tuần qua, cơ quan ngân hàng trung ương phát hành và hút về được tới 40.048 tỉ đồng ở kỳ hạn các kỳ hạn 91, 56 và 28 ngày. Với khối lượng tín phiếu đến hạn trong tuần chỉ ở mức 11.593 tỉ đồng, chỉ trong vòng một tuần, NHNN hút ròng qua kênh tín phiếu tới 28.455 tỉ đồng.


Chưa dừng lại ở đây, các NHTM vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào kênh trái phiếu chính phủ. Sau một tuần tạm ngừng phát hành, trong tuần qua sở giao dịch phát hành thành công tới 6.000 tỉ trái phiếu chính phủ với các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm. Ngoài lượng phát hành lớn, tỉ lệ trúng thầu cũng gây ngạc nhiên khi đạt tới 100% với số thành viên tham gia và khối lượng đặt thầu lớn, bất chấp lãi suất giảm mạnh so với phiên đấu thầu trước lần lượt là 58 điểm, 46 điểm và 88 điểm xuống còn 5,79%, 7,34% và 8,0%. “Tình trạng lãi suất giảm sâu tại thị trường liên ngân hàng và động lực thúc đẩy các nhà đầu tư tiếp tục lựa chọn kênh đầu tư trái phiếu chính phủ để hưởng lãi suất cao hơn” – một tổ chức đầu tư đưa nhận định.


Nhìn vào diễn biến ở thị trường trái phiếu trong tuần qua, một đơn vị kinh doanh cho rằng, khi hệ thống ngân hàng vẫn đang dồi dào thanh khoản ở thời điểm hiện tại, thị trường trái phiếu sẽ là nơi tập trung nguồn vốn của các tổ chức tín dụng. Điều này cũng lý giải vì sao, nhu cầu đầu tư trái phiếu vẫn đang ở mức cao với tỉ lệ đăng ký dự thầu đạt 2,72 lần với nhu cầu mua trái phiếu kỳ hạn 5 năm cao nhất khi có tỉ lệ đăng ký dự thầu lên đến 4,56 lần. Thực tế, nguồn cung trái phiếu cho đến nay vẫn tương đối dồi dào và hứa hẹn là kênh đầu tư hấp dẫn khi mới đây Kho bạc Nhà nước sửa đổi kế hoạch phát hành của năm để bổ sung thêm 22.000 tỉ đồng trái phiếu.


Lượng phát hành trái phiếu thành công từ đầu năm đến nay là một minh chứng cho thấy kênh đầu tư này vẫn đang thực sự hấp dẫn. Số liệu cho thấy, từ đầu năm đến nay có tới 181.778 tỉ đồng trái phiếu được phát hành trong đó, 165.169 tỉ đồng trái phiếu Kho bạc Nhà nước huy động thành công trong lúc trái phiếu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội lần lượt đạt 9.987 tỉ đồng và 4.401 tỉ đồng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á