Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Doanh thu Vietnam Airlines dự kiến giảm 2.886 tỷ đồng

Doanh thu Vietnam Airlines dự kiến giảm 2.886 tỷ đồng


Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), do tình hình khó khăn, các hãng hàng không Việt Nam, trong đó đặc biệt là Vietnam Airlines (VNA) có nguy cơ sụt giảm gần 2.886 tỷ đồng doanh thu.


Doanh thu VNA dự kiến giảm 2.886 tỷ đồng


Bộ GTVT cho biết: Do những căng thẳng trên Biển Đông, đặc biệt là các sự kiện xảy ra tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Áng ngày 13 và 14-5-2014 đã ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng tới thị trường vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan của VNA cũng như các hãng hàng không liên quan.


Hiện nay, thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng khoảng 10% trong tổng thị trường hàng không quốc tế của VNA. Trong trường hợp tình hình không được cải thiện, hoạt động của VNA từ nay đến cuối năm sẽ bị tác động mạnh, ảnh hưởng lớn tới việc thực hiện kế hoạch năm 2014.


Theo số liệu từ Bộ GTVT, tổng doanh thu của VNA dự kiến giảm hơn 2.886 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 8% tổng doanh thu quốc tế dự kiến năm 2014 của VNA. Trong đó giảm quy mô trực tiếp các đường bay Trung Quốc là khoảng 1.356 tỷ đồng, còn giảm doanh thu các đường bay quốc tế khác (Campuchia, Thái Lan, Nga…) là hơn 1.270 tỷ đồng, giảm các chuyến bay thuê chuyến là 259,5 tỷ đồng.


Do doanh thu sụt giảm từ hoạt động vận chuyển là hơn 2.886,5 tỷ đồng, nên chênh lệch thu chi của toàn bộ VNA năm 2014 sẽ có thể sụt giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với kế hoạch.


Lên kế hoạch cắt giảm lương cán bộ, nhân viên


Nhằm đối phó với tình hình, VNA đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó, trong đó có kế hoạch cắt giảm chi phí nội bộ nhằm tăng thu. Cụ thể giảm chi phí khai thác theo quy mô sản xuất, cắt giảm lương cán bộ, nhân viên; cắt giảm các vị trí nhân sự không cần thiết; giảm quỹ thưởng tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm chi phí thuê tàu bay, quảng cáo…


Dù vậy, trong trường hợp không có sự hỗ trợ từ Nhà nước, dự kiến VNA vẫn sẽ có chênh lệch thu chi trong khoảng 893 tỷ đồng trong năm 2014 - năm VNA thực hiện kế hoạch cổ phần hóa.


Trước thực tế trên, VNA đã đề nghị Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam và Tổng công ty quản lý bay Việt Nam giảm giá/phí khai thác tại các sân bay và hoạt động điều hành bay cho toàn bộ tuyến bay của VNA với mức giảm 25% trên tổng giá trị hóa đơn đến hết năm 2014.


Ngày 9-7-2014 đề nghị này đã được Bộ GTVT đồng ý áp dụng từ 1-5-2014 đến 31-12-2014. Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo VNA tiếp tục nghiên cứu phương án tái cơ cấu mạng đường bay, đội tàu bay cho các năm tiếp theo, giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, giảm hoặc duy trì tỷ trọng quốc tế của thị trường này trong tổng thị trường quốc tế của VNA như giai đoạn vừa qua (8-10%) nhằm giữ ổn định và phát triển VNA trong dự báo tình hình căng thẳng còn kéo dài và có khả năng lặp lại trong tương lai.


Ngoài ra, cuối tháng 7, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu dùng cho tàu bay của VNA (chiếm tỷ trọng từ 37-38% tổng chi phí) cũng như các hãng hàng không Việt Nam khác trong năm 2014 từ 7% xuống mức 3% nhằm giảm chi phí và hỗ trợ các hãng hàng không.


Cơ quan này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nới lỏng chính sách visa nhập cảnh với một số thị trường hành khách quan trọng như Anh, Pháp, Đức, Úc, và Ấn Độ.


Ngày 28-7, những đề xuất này của Bộ GTVT đã được Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét, xử lý.


Ngày 29-7, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chính thức thông báo tình hình sản xuất kinh doanh của hãng trong 6 tháng đầu năm 2014. Tổng doanh thu của Tổng Công ty trong 6 tháng đầu năm ước đạt 27.945,6 tỷ đồng, trong đó doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 27.752,3 tỷ đồng, đạt 48,5% kế hoạch năm, doanh thu vận tải hàng không ước đạt 26.036,5 tỷ, đạt 48,3% kế hoạch năm, chiếm tỷ trọng 93,8% tổng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty dự kiến đạt 100 tỷ đồng, trong đó của Vietnam Airlines ước đạt 82,3 tỷ đồng.


Lương Bằng - Báo Hải Quan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á