Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Tồn kho bất động sản còn 720.000 tỷ đồng

Tồn kho bất động sản còn 720.000 tỷ đồng


Theo thống kê của VNDirect, trong 6 tháng đầu năm 2014, một nửa doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên cả 2 sàn TP.HCM và Hà Nội báo lãi (tổng số 64 doanh nghiệp). Gần 30% trong số này nỗ lực giải phóng hàng hóa, nhưng tổng giá trị tồn kho trên toàn sàn vẫn lên đến gần 720.000 tỷ đồng.


Mảng tối của thị trường thể hiện ở những đơn vị có doanh thu và lợi nhuận thấp trong khi hàng tồn kho và nợ đọng vẫn tiếp tục dâng cao. Điển hình trong số này là Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG), giá trị hàng tồn kho tăng lên 4.000 tỷ đồng trong khi nợ của doanh nghiệp cũng lên đến gần 2.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Doanh thu và lợi nhuận của QCG cũng rất thấp, 6 tháng qua chỉ lãi 3,5 tỷ đồng, sụt 30% so với cùng kỳ.


Cùng cảnh ngộ, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) tiếp tục tồn kho hơn 7.500 tỷ đồng đến ngày 30-6-2014, nợ 3.650 tỷ đồng. Lợi nhận sau thuế của KBC hai quý vừa qua đạt 42 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ.


Nhóm doanh nghiệp đang có hàng tồn kho lớn, lợi nhuận thấp hơn cùng kỳ chiếm xấp xỉ 30-50% trên tổng số 64 mã bất động sản trên cả hai sàn. Theo các chuyên gia cuộc đua tái cấu trúc của nhóm này sẽ ngày càng gay go.


Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, nhận xét: "Ngoại trừ các đại gia địa ốc ăn ngon ngủ yên trên đầu bảng xếp hạng vì chỉ số tài chính tốt, các doanh nghiệp bất động sản quy mô vừa và nhỏ đang bị phân hóa mạnh mẽ. Nhóm này đang bước vào cuộc đua tái cấu trúc khốc liệt".


Ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc phân tích Quỹ đầu tư Sài Gòn - Hà Nội (SHF), đánh giá, nếu so với các ngành dầu khí, hàng tiêu dùng, dược... các doanh nghiệp bất động sản cùng với ngân hàng vẫn là hai nhóm có kết quả kinh doanh kém thuyết phục trong nửa đầu năm 2014.


Ông Đức cho rằng cuộc đua tái cấu trúc doanh nghiệp địa ốc sẽ phụ thuộc và gắn liền với hoạt động tái cấu trúc ngân hàng. Bởi lẽ hàng tồn kho và nợ xấu của bất động sản đều ít nhiều liên quan đến “sức khỏe” của các nhà băng.


"Tái cấu trúc là bài toán khó vì vậy doanh nghiệp bất động sản vẫn cần nhiều thời gian hơn để làm bài kiểm tra “sức khỏe”. Do đó doanh nghiệp địa ốc yếu kém không thể nhanh chóng cải thiện được tình hình kinh doanh trong năm nay", ông Đức nhận xét.


Theo Landtoday




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á