Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Bắt đầu thử nghiệm "đường bay vàng": Cứu lỗ bay nội địa?

Bắt đầu thử nghiệm "đường bay vàng": Cứu lỗ bay nội địa?


Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines, Vietjet Air lập phương án thử nghiệm "đường bay vàng" qua không phận Lào và Campuchia.


Thử nghiệm "đường bay vàng"


Cụ thể, Cục Hàng không ngày 28/8 đã chỉ đạo hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air lập kế hoạch bay và tiến hành thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia cho loại tàu bay A320.


Cùng với đó hai đơn vị này hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch và báo cáo kết quả bay thử nghiệm, đánh giá chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và so sánh với đường bay đang sử dụng trước 5/9.


Ý tưởng "đường bay vàng" Bắc - Nam, do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009, đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo, được ông Trần Đình Bá theo đuổi và đề xuất.


Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc - Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.


Lý giải về việc từng đưa ra lý luận cho thấy sự không hợp lý của đường bay này, theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam từng cho biết các lý do cụ thể là Lào, Campuchia chưa có sự ủng hộ, về vấn đề không thể giám sát theo vệ tinh, cho phép mở đường này. Thứ hai, nếu muốn mở thì các cơ quan chức năng phải cho phép, nhưng trước đây nó phải có một hệ thống đài trạm dẫn đường dưới mặt đất.


"Hiện nay, công nghệ thực hiện đã thay đổi, đấy chính là điều kiện quyết định việc cho phép lập đường bay này. Còn yếu tố khác như tài chính, quản lý vùng trời, có sự bảo vệ của cơ quan Bộ quốc phòng, cũng thuận lợi", Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói.


Hàng không VN tiết kiệm được bao nhiêu?


Kếu quả tính toán của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, "đường bay vàng" thay đường bay hiện tại, có thể rút ngắn quãng đường bay trên trục Hà Nội - TP HCM được 142 km. Ông Mai Trọng Tuấn cũng khẳng định 2 con số rút ngắn quãng đường bay trên trục Hà Nội -TPHCM theo tính toán trước đó là 110 km và 142 km là tương đối chính xác.


Trong khi đó, ông Trần Đình Bá lại cho rằng đường bay giúp rút ngắn 412 km và thời gian tiết kiệm tới 26 phút cho máy bay Boeing 777.


Theo đó, ông Bá cho biết, đường bay vòng hiện nay đang “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%... Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ nặng nề.


Nêu quan điểm về vấn đề này, Nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Thành Trung cho biết, khác với tính toán của TS Trần Đình Bá, thời gian có thể tiết kiệm được với máy bay phản lực bay trung bình 15 km/phút nếu bay 26 phút thì nó bay được 390 km chứ không phải 150 km.


'Đường bay vàng': Cục hàng không đang khởi động...


Việc bay qua không phận Lào, Campuchia cũng cho thấy chi phí phải trả cũng không hề nhỏ. Theo đó nếu tiết kiệm 10 phút sẽ tiết kiệm được 1 tấn dầu với giá 300-400 USD nhưng Việt Nam lại phải trả tới 1.300-1.400 USD chi phí bay qua không phận 2 nước.


Được biết, để đảm bảo không bị lỗ khi khai thác bay thương mại trên đường bay mới, Vietnam Airlines vừa đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đàm phán để Lào và Campuchia giảm giá 50% cho mỗi chuyến bay. Đề nghị về chi phí này đã được 2 nước láng giềng tiếp nhận nhưng chưa chấp thuận vì phải chờ Chính phủ phê duyệt.


Hà Anh - Đất Việt




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á