Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Đầu tư theo ETF, hiểu biết để tránh rủi ro

Đầu tư theo ETF, hiểu biết để tránh rủi ro


Việc cho ra mắt các sản phẩm ETF được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh thanh khoản trên thị trường chứng khoán và thu hút thêm nguồn vốn vào thị trường này bởi các nhà đàu tư nước ngoài không bị giới hạn mua chứng chỉ quỹ ETF.


Ông Trần Thanh Tân – Tổng giám đốc VFM đã giới thiệu nhiều điều hấp dẫn về những mục tiêu, định hướng mới trong chiến lược phát triển.


Sau quá trình chuẩn bị, ông đánh giá ra sao về thời điểm ETF VFMVN30 ra đời?


Tất cả các quỹ dạng đóng và mở trong nước hiện nay đều là các quỹ chủ động, tức sử dụng các phân tích để lựa chọn đầu tư nhằm đem lại lợi tức cao nhất cho quỹ, với các mục tiêu khác nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi nhìn thấy một nhu cầu rất lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với ETF, một công cụ giúp các nhà đầu tư nhanh chóng nắm bắt các cơ hội thị trường với các lợi điểm: đa dạng hóa nhờ đầu tư theo chỉ số, chi phí thấp, công cụ nhanh chóng gia nhập thị trường và tính minh bạch cao.


Do đó, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm rất tốt để cho ra đời sản phẩm ETF, xét về việc đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với một kênh đầu tư mới cũng như đối với một công cụ tham gia vào thị trường chứng khoán đang hấp dẫn hơn nhờ sự phục hồi của kinh tế và khu vực doanh nghiệp.


Sản phẩm ETF VFMVN30 có ý nghĩa như thế nào với VFM nói riêng và ngành quản lý quỹ nói chung?


Quỹ ETF VFMVN30 là một bổ sung quan trọng cho các sản phẩm đầu tư chứng khoán hiện có bên cạnh các loại hình quỹ vốn đã đa dạng.


Đối với ngành quản lý quỹ, việc cho ra đời ETF đánh dấu một bước phát triển mới với một sản phẩm hoàn toàn khác với các sản phẩm đầu tư hiện có. Khi thị trường phát triển về quy mô, tôi cho rằng sẽ còn có nhiều sản phẩm ETF khác dựa vào các rổ chỉ số khác nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng.


ETF mang nhiều đặc tính ưu việt, nhưng với TTCK Việt Nam thì hãy còn khá mới. Vậy cần lấp đầy khoảng trống về thông tin đó như thế nào?


Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý là Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mà quá trình hình thành sản phẩm quỹ ETF mới nhanh chóng diễn ra. Bên cạnh đó là Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) – hai đơn vị chính yếu đã cùng với VFM xây dựng hệ thống cho quỹ ETF có thể hoạt động.


VFM đã phối hợp với HoSE và VSD tổ chức nhiều buổi giới thiệu, tập huấn và trao đổi về sản phẩm ETF cho các chuyên viên của CTCK tại HoSE và VSD. Một khi các chuyên viên môi giới của CTCK hiểu và nắm bắt được sản phẩm ETF thì nhà đầu tư của họ cũng sẽ tiếp cận được thông tin về quỹ ETF.


VFM cũng tích cực hợp tác và hỗ trợ cùng với các CTCK và các đơn vị cung cấp dịch vụ ETF để hình thành và triển khai các công tác tập huấn định kỳ nhằm chia sẻ kiến thức đến các thành viên về sản phẩm quỹ ETF. Đồng thời, VFM phối hợp với các đơn vị truyền thông để đào tạo từ xa và hỗ trợ kiến thức cho nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu tham gia đầu tư vào sản phẩm chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30.


Đâu là những rủi ro chính của ETF VFMVN30 và nhà đầu tư phải làm gì để hạn chế các rủi ro đó, thưa ông?


Đầu tư ETF VFMVN30 cũng như đầu tư một cổ phiếu trên sàn. Nhà đầu tư có thể chịu rủi ro như đầu tư một cổ phiếu trên sàn (thị trường, thanh khoản,…). Ngoài ra, còn có hai rủi ro đặc thù của ETF là rủi ro mô phỏng chỉ số (sai số cao) và rủi ro chênh lệch giá so với NAV. Vì vậy, nhà đầu tư cần trang bị thêm kiến thức về ETF và giao dịch ETF để nâng cao lợi tức và hạn chế rủi ro.


Theo Doanh nhân cuối tuần




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á