Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Trung Quốc tập trận ở đâu trên Vịnh Bắc Bộ?

Trung Quốc tập trận ở đâu trên Vịnh Bắc Bộ?


hông tin về các hoạt động của Trung Quốc gần đây trên Biển Đông gây bức xúc trong dư luận tiếp tục là đề tài được báo giới quan tâm và đặt câu hỏi với Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (21/8).


Trả lời câu hỏi phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc Trung Quốc tiếp tục tiến hành tập trận bắn đạn thật đến lần thứ 3 ở Vịnh Bắc Bộ, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ:


"Theo thông báo Cục hải sự Trung Quốc, vị trí tọa độ tập trận của Trung Quốc là ở gần đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Chúng tôi hy vọng Trung Quốc với tư cách là thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc sẽ có đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực cũng như trên thế giới".


Liên quan đến thông tin tàu cá của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị tàu Trung Quốc đập phá và cướp hết tài sản trên tàu, ông Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam hiện vẫn đang xác minh thông tin này.


Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam lên án mạnh mẽ mọi hành động tấn công vô nhân đạo nhằm vào các tàu cá và ngư dân Việt Nam trên vùng biển Việt Nam”.


Trước đó, ngư dân Lê Khởi (trú tại thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã báo cáo với cơ quan chức năng địa phương, sáng ngày 15/8, khi tàu cá của ông đang thả lưới tại tọa độ 16,59 vĩ độ Bắc–112,17 kinh độ Đông, cách đảo Cây Dừa (cách đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam khoảng 1 hải lý) thì bất ngờ tàu Trung Quốc số hiệu 46101 xuất hiện và rượt đuổi. Tàu Trung Quốc thả 2 xuồng máy số hiệu 2007 cùng 17 người tiếp cận tàu cá rồi đập phá.


Các lực lượng trên tàu Trung Quốc hung hăng khống chế các ngư dân trên tàu cá, sử dụng dùi cui đập vỡ cửa kính cabin, cắt phá ba thuyền thúng và toàn bộ dây hơi, toàn bộ máy móc, trang thiết bị trên tàu cá cũng bị lấy đi, trong đó có gồm 1 máy định vị, 2 Icom, 2 máy dò cá cùng 4 tấn cá ngừ đại dương cùng 3.000 lít dầu... ước thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.


Thông tin về vụ việc thực sự đã khiến dư luận rất bức xúc trong những ngày vừa qua. Từ đầu năm tới nay đã có ít nhất 5 vụ tàu cá của Quảng Ngãi bị Trung Quốc ngăn chặn, cướp phá ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.


Trong khi đó, việc phía Trung Quốc lại tiến hành tập trận liên tiếp trên Vịnh Bắc Bộ - nơi có nhiều khu vực mà Việt Nam – Trung Quốc đang đàm phán phân định ranh giới, cũng gây không ít quan ngại. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 ngày, quân đội Trung Quốc đã tiến hành 3 cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực trên, lần gần nhất là vào ngày 20/8.


Linh Phương


Theo Petrotimes




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á