Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Lợi nhuận trên mỗi cổ phần công ty niêm yết giảm gần 5%

Lợi nhuận trên mỗi cổ phần công ty niêm yết giảm gần 5%


Thu nhập trung bình trên mỗi cổ phần (EPS) 4 quý gần nhất (TTM) của 660 công ty niêm yết giảm 4,7% so với cả năm 2013, đạt 2.173 đồng.


Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết không khả quan khi doanh thu tăng 13% nhưng lợi nhuận giảm 2% so với cùng kỳ. Dữ liệu này được thống kê từ 660 công ty niêm yết trên cả hai sàn chứng khoán, chiếm 98% quy mô vốn hóa trên thị trường và không bao gồm các ngân hàng.


Các doanh nghiệp các lớn mức đột sụt giảm lợi nhuận càng cao, cụ thể 24 công ty sản xuất trong VN30 có lợi nhuận ròng giảm đến 18%, trong khi doanh thu tăng 42% so với 6 tháng đầu năm ngoái.


Kết quả là thu nhập trung bình trên mỗi cổ phần (EPS) của các công ty này giảm 4,7% so với cả năm 2013. EPS 4 quý gần nhất (TTM) của trung bình của toàn thị trường đạt 2.173 đồng, được tính bằng tổng lợi nhuận sau thuế chia cho tổng số cổ phần đang lưu hành.


Tính từ đầu năm 2014, chỉ số chứng khoán VNIndex tăng khoảng 20% và HNXIndex tăng 27%. Ngược lại, lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm, khiến kết quả định giá trung bình trên toàn thị trường kém hấp dẫn.


Chỉ số định giá P/E toàn thị trường theo phương pháp này (tổng vốn hóa chia cho tổng lợi nhuận) hiện ở mức 16 lần. Nếu phân chia theo hai sàn chứng khoán, PE trailing của HOSE khoảng 14,5 lần trong khi tại HNX là 21,2 lần (!).


Trên bảng giá chứng khoán lúc này, sự phân hóa, như thường lệ đang diễn ra mạnh mẽ, phản ánh triển vọng khác nhau của từng công ty. Nhưng trên quy mô toàn thị trường các cổ phiếu đã trở nên đắt hơn P/E tăng cao trong điều kiện lợi nhuận giảm.


Doanh thu của 660 công ty niêm yết được thống kê. ĐVT: Tỷ đồng




Lợi nhuận của 660 công ty niêm yết được thống kê. ĐVT: Tỷ đồng




Theo Bizlive




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á