Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

[Góc nhìn môi giới] Đánh cược với penny ?

[Góc nhìn môi giới] Đánh cược với penny ?


Dòng tiền thông minh đang tìm kiếm những tài sản định giá thấp, chưa tăng giá hoặc có độ trễ như tại sàn HNX.


Thị trường đang được hỗ trợ mạnh từ yếu tố lạm phát cực thấp, sau 8 tháng chỉ tăng 1.84% (trong đó HCM và Hanoi tăng lần lượt +1.27% và +1.53%) và dự báo lạm phát sẽ thấp kỷ lục trong năm nay, có thể chỉ 4-5%. Điều này sẽ giúp Chính phủ có cơ sở giảm thêm lãi suất, và rõ ràng đây là tin tốt cho cổ phiếu và các trái phiếu có lợi tức cao.


VN Index (620.14 +1.17%) đang tiến đến vùng cao nhất (624.10) trong vòng 5 năm trở lại đây trong khi HNX Index (83.34 +0.4%) vẫn giao dịch tại khu vực thấp của chỉ số này. Định giá, VN Index giao dịch tại P/E 15.7 lần với vốn hóa thị trường 52.5 tỷ USD trong khi HNX Index có P/E 14.64 lần và vốn hóa chỉ 6.3 tỷ USD.


Mùa công bố kết quả kinh doanh đã qua và thị trường có thể tiếp tục sôi động nhờ những dự báo trước kỳ cơ cấu danh mục quý 3 của 2 ETFs (FTSE và VanEck) chốt dữ liệu ngày 30/8 và dòng tiền mới vào VN30 từ quỹ ETF nội địa đầu tiên của VFM vừa huy động được 200 tỷ VND, dự kiến thực hiện xây dựng danh mục và niêm yết trong tháng 9.2014


Dòng tiền thông minh đang tìm kiếm những tài sản định giá thấp, chưa tăng giá hoặc có độ trễ như tại sàn HNX. Lựa chọn các cổ phiếu có vốn hóa lớn (ngoại trừ 2 ngân hàng ACB và SHB) tại sàn HNX là lựa chọn tốt trong thời điểm này. Các cổ phiếu có vốn hóa lớn sau ACB và SHB lần lượt là PVS, KLS, VCG và SCR.


Số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh


Sự quan tâm vào thị trường chứng khoán ngày càng lớn khi số lượng tài khoản mở mới ngày càng tăng trưởng mạnh nhưng vẫn còn khiêm tốn khi so với độ tuổi đầu tư của dân số Việt Nam. Tổng số lượng tài khoản giao dịch hiện nay gần 1.4 triệu tài khoản.


Tài khoản mở mới của nhà đầu tư (trong nước và nước ngoài) tăng 70.6% so với cùng kỳ trong 7 tháng đầu năm nay đạt 72.318 tài khoản mở mới. Hiên nay, tại Việt Nam đang có 2.460 tổ chức và 14.777 cá nhân nước ngoài đã được cấp mã số giao dịch.


Petro Vietnam- Exxon kỳ vọng thương vụ dầu khí 10 tỷ USD


Theo Bloomberg ngày 22/8, Tập đoàn Exxon Mobil (US) và Petro Vietnam (PVN) đang tìm kiếm một thỏa thuận hợp tác khai thác dự án khí gas và điện trị giá 10 tỷ USD, lớn thứ 4 tại khu vực Đông Á, và trữ lượng khí gas chiếm đến 2/3 lượng khí của Thailand, Myanmar theo dữ liệu của BP Plc.


Dự án này vẫn đang trong quá trình thảo luận, bản chi tiết chưa được thành lập nhưng trước tiềm năng lớn của ngành dầu khí trong tương lai,những cổ phiếu thị trường đang cực kỳ ưa thích là PVS, PVC, PXS, PVT, PVD và GAS trong ngành dầu khí.


Đánh cược với cổ phiếu penny – PVX và NVT


Ý tưởng đến từ cuốn sách INSIDER BUY SUPERSTOCKS của Jesse C.Stine, nhà đầu tư ngắn hạn chuyên đầu tư vào những cổ phiếu penny, có mức tăng trưởng 14.972% trong vòng 28 tháng.


Theo phương pháp của Stine, ông lựa chọn những cổ phiếu có thị giá thấp, đang bị thị trường lãng quên do tình hình tài chính xấu hoặc đang trong quá trình nghiên cứu sản phẩm, nhưng sự thay đổi tăng trưởng về doanh thu, thị phần trong tương lai là có thể dự báo và đây là điểm quan trọng nhất, kết hợp với 9 quy tắc về kỹ thuật đơn giản ông đã đánh bại thị trường trong thời gian rất ngắn.


Hai cổ phiếu có nhiều điểm tương đồng với phương pháp của Stine là PVX và NVT


PVX – Công ty đang tăng trưởng doanh thu


PVX là công ty đầu ngành xây lắp của PetroVietnam (PVN), chuyên thi công các công trình dầu khí. PVX gặp khó khăn lớn do sự quản lý kém, đầu tư đa ngành (bất động sản, tài chính) và các dự án dầu khi trong những năm trước bị đình trệ.


Sự gia tăng mạnh của các dự án dầu khí hiện nay và trong tương lai gần là dự án với tập đoàn Exxon, cùng với sự nổ lực thoát lỗ của PVX bằng cách thoái vốn các công ty ngoài ngành, Công ty này đã có những bước chuyển biến.


PVX có sự tăng trưởng doanh thu trong quý 2 so với quý 1 đến 57% và 94% nếu so với nửa đầu năm 2013. Công ty vẫn lỗ 317 tỷ nửa đầu năm và giá trị sổ sách mổi cổ phiếu chỉ còn 2.170đ/cp.


PVX đang giao dịch tại giá 4.800đ/cp, và giao dịch sideway một thời gian rất dài kể từ tháng 7 ( rule.1 Stine), và vẫn giao dịch trên đường trung bình MA 30 ngày MA (30) 4.58 ( rule 2. Stine) và có thanh khoản bùng nổ ( yếu tố này vẫn đang được quan sát kỹ).


PVX có khả năng vượt ra khỏi dãi Bollinger và tiến đến vùng giá 5.500đ/cp trong thời gian ngắn nhờ chủ đề dầu khí đang được bàn tán và là cổ phiếu đứng thứ 8/30 vốn hóa lớn nhất tại HNX.


NVT – Tạo lợi nhuận sau 2 năm lỗ


NVT dẫn đầu trong lĩnh vực Bất động sản nghĩ dưỡng cao cấp (và Vinpearland-Vincom) với thương hiệu Six Senses tại Nha Trang, Đà Lạt, Hội An, Ninh Bình và Đồng Nai.


Do chi phí đầu tư lớn cộng với suy thoái kinh tế, NVT lỗ nặng trong năm 2011 và 2012, nhưng đến cuối năm 2013, công ty bắt đầu có lợi nhuận trở lại nhờ cắt giảm chi phí hoạt động và chi phí lãi vay đồng thời tăng vốn thành công từ 605 tỷ lên 905 tỷ. Lợi nhuận ròng trong năm 2013 cũng tăng từ 37% lên 46% cho thấy sự tăng trưởng ngành du lịch trong năm 2013.


Cổ phiếu NVT đang giao dịch sideway trong 10 phiên giao dịch gần đây tại mức giá 6.000, thấp nhất kể từ tháng 6 và thanh khoản trung bình 150.561 cổ phiếu/ phiên và thấp hơn giá trị sổ sách 35.5%.


Trong ngắn hạn, NVT có thể giao dịch tại đường trung bình 50 ngày MA (50) 6.6 ( Magic line – Stine) sau khi chạm dãi dưới của Bollinger 5.9 trong giả định thì trường sẽ ưa thích những cổ phiếu bất động sản trong ngắn hạn.


Chuỗi bài “Góc nhìn môi giới” được thực hiện bởi ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 tại Hội Sở CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI. Các bài viết của ông Thạch sẽ xoay quanh các chủ đề nóng của thị trường và các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.


Các nội dung trong bài viết là quan điểm cá nhân và chỉ mang ý nghĩa tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm với các quyết định mua bán của nhà đầu tư.


Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI


NDH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á