Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Về nhà đón Tết, gia đình trên hết

Về nhà đón Tết, gia đình trên hết

Những ngày cuối năm này, ở bang Texas bên nước Mĩ xa xôi cách Việt Nam đúng nửa vòng trái đất, có những gia đình người Việt cùng nhau đón Tết. Khuôn mặt ai cũng rạng rỡ nói cười, tất bật chân tay lau dọn bàn thờ, quét nhà quét cửa, đánh bóng lư hương, luộc gà thổi xôi, cùng gói bánh chưng, bánh tét.


Họ làm mọi việc để "tái hiện" ngày Tết cho những người con xa xứ. Thế nhưng nụ cười biến mất, khóe mắt đỏ hoe ngay khi họ phân trần về những chiếc bánh chưng được đùm lại bằng lá chuối và buộc bằng dây nylon. Bởi vì không phải ở Việt Nam thì rất khó kiếm được lá dong và lạt mềm buộc chặt để tạo ra chiếc bánh trưng đúng kiểu.


Còn khó vạn lần hơn thế khi tìm kiếm một phiên chợ quê với đủ thứ âm thanh gà vịt, tiếng người đi chợ, í ới gọi nhau, ngã giá mặc cả. Tiếng trẻ con khóc ré lên khi bị đánh và cười giòn tan khúc khích lúc được mẹ mua quà. Chẳng thế mà, cộng đồng người Việt ở đây đã phải bàn nhau kiến nghị chính quyền thành phố cho phép họ mang đồ đạc... ra lề đường họp chợ trong những ngày giáp Tết! Cũng vài mớ rau, con cá con tôm, dăm cân gạo nếp, nửa ký đậu xanh hay vài lạng ớt, dăm ba quả quất. Những thứ mà để có được ra thành phẩm, họ phải giành cả ngày hôm trước đi đánh bắt, hay nuôi trồng trong gara ô tô hết nửa tháng trời.


Về nhà đón Tết gia đình trên hết


Bán ra thì cầm chắc cái lỗ trong tay nhưng để níu kéo chút khung cảnh quê hương, thì không gì không thể! Thế mới biết, được ăn một cái Tết giữa không khí cổ truyền ở quê cha đất tổ là khó khăn nhưng cũng hạnh phúc biết chừng nào.


Tết là gì? Đó là một khái niệm kỳ lạ trong cuộc sống. Rất khó để định nghĩa cho chuẩn xác. Tết không phải là ngày 29, 30. Tết không phải là ngày mùng 1. Tết không phải là tiền lì xì hay quần áo mới. Tết không phải là hoa mai hoa đào, bánh chưng bánh tét, đường sách đường hoa. Tết cũng chẳng phải là pháo đỏ rượu hồng, mâm ngũ quả hay ban thờ nghi ngút khói. Tết là thời khắc gia đình đoàn viên sum họp, gắn kết yêu thương, buộc chặt lại sợi dây tình cảm vắt qua nhiều thế hệ. Sẽ chẳng còn Tết nữa nếu thiếu vắng bất cứ một thành viên nào đó của gia đình trong giây phút chuyển giao giữa trời và đất trên mảnh đất quê hương.


Về nhà đón Tết gia đình trên hết


Hạnh phúc biết bao cho những người còn cha còn mẹ, còn có một mái ấm để trở về. Hãy yêu bố mẹ mình thật lòng, và thật nhiều. Bởi sẽ có lúc, bạn không còn cơ hội để yêu họ nữa. Lúc đó, bạn sẽ thấy sự mất mát là không thể lớn hơn. Bố mẹ như gốc cây, và con cháu sẽ tụ về dưới tán cây đó. Khi cây mất đi rồi, con cháu không còn tán cây để tụ tập. Họ sẽ tản đi mọi nơi và lại làm tán cây cho chính con cháu họ tụ tập. Còn bố mẹ là còn quê, khi bố mẹ mất rồi, thì quê hương chỉ còn trong ký ức. Người ta nói "Cha Mẹ là Quê hương" là vì thế. Còn bố mẹ, Tết bạn sẽ còn có nơi để về. Còn khi đã mất bố mẹ rồi, tết cũng chả còn nhiều ý nghĩa.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á