Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Tâm sự người trẻ 'xuân này con không về'

Tâm sự người trẻ 'xuân này con không về'

Khi những chuyến tàu chuyển bánh, niềm háo hức hiện rõ trên mỗi gương mặt khi được trở về nhà sau một năm dài với nhiều lo toan vất vả. Nhưng không phải ai cũng có được niềm vui đoàn tụ ngày cuối năm. Vì nhiều lí do, có người mang nỗi buồn của những mùa Tết không được về bên mẹ cha.


Các bạn du học sinh, những người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại nước ngoài, Tết với họ là nỗi nhớ nhà và luôn mong muốn được trở về. Những mùa Tết luôn gói gọn trong ngày mồng 1 rồi lại trở về với nhịp sống thường nhật.


XONG 29 Tết Tâm sự người trẻ xuân này con không về


Nhìn những chuyến tàu về quê đón Tết nước mắt người con xa nhà lại dàn dụa (Ảnh minh họa)


Cô bạn Thu Huyền, du học sinh Việt Nam tại Cuba đã từng khóc rất nhiều vì nhớ nhà: “Năm nay mình không được về ăn Tết với bố mẹ, thấy nhớ nhà và trống trải. Dù bên này cũng có đủ mọi thứ như ở nhà mình nhưng không cảm nhận được không khí Tết, không thấy được cái hương vị quen thuộc”.


Với Lê Quang Huy, sau khi hoàn thành chương trình học tại Pháp và ở lại làm việc. Đã rất nhiều năm đón Tết xa nhà nhưng nỗi nhớ, nỗi buồn thì vẫn giống như cái Tết đầu tiên. “Bánh chưng, cành đào, mâm cơm ngày Tết… vẫn đủ nhưng vẫn thiếu thiếu cái không khí giống ở nhà mình. Một năm xa nhà, không thấy buồn, thấy nhớ nhưng cứ đến những ngày Tết, khi nhìn thấy tấm ảnh của bạn bè trong nước khoe không khí Tết ở nhà thì nước mắt cứ trào ra".


Nguyễn Quốc Hùng, chàng du học sinh Việt Nam tại Nhật tâm sự: “Tết không được về nhà nên bọn mình thường rủ nhau ra phố ngắm đèn lồng, đi trượt tuyết và tính đúng theo giờ Việt Nam để đón giao thừa. Không phải năm đầu tiên ăn Tết xa nhà nhưng vẫn nhớ cảm giác được trông nồi bánh chưng, và thèm cái mùi bánh mới được vớt ra”.


Những ngày cuối năm, những đoàn tàu ra Bắc luôn đông chật người. Sau một năm vào Nam làm ăn, Tết đến mọi người lại về Bắc tụ họp với gia đình. Nhưng với Lại Mỹ Hạnh, Tết này sẽ không về. Hạnh hiện đang là sinh viên năm 3 ĐH Sài Gòn.


Cô sinh viên tâm sự: “Năm ngoái mình về quê ăn Tết, năm nay quyết định ở lại vì đi lại cũng khá khó khăn. Mình ở lại và đi làm luôn, ra Tết xem lúc nào thích hợp sẽ về. Cũng buồn, nhớ nhà nhưng vì vẫn trên đất nước mình nên cũng cảm nhận được không khí Tết và thấy ấm lòng vì còn có bạn bè ở lại cùng”.


XONG 29 Tết Tâm sự người trẻ xuân này con không về


Con nhất định sẽ về... (Ảnh minh họa)


Vì lí do học tập, làm việc… rất nhiều người trẻ Tết này không thể về nhà. Có khi ngồi đợi thời khắc giao thừa đến, chỉ để được nhắn một cái tin về cho bố mẹ ở nhà rồi ngồi nghĩ mà nước mắt cứ rơi.


Tết là khoảng thời gian khiến mỗi người nhớ nhiều nhất về gia đình của mình. Nhất là với các bạn trẻ đang sinh sống, học tập tại các nước phương Tây. Không có một kì nghỉ riêng dành cho ngày Tết cổ truyền, họ vẫn đi làm, đi học như ngày bình thường. Dù đã qua cái thời mong ở nhà gửi sang từng tàu lá dong, gạo nếp, đậu xanh để làm bánh. Nhưng nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ cha thì vẫn mãi như vậy.


Đi xa rồi mới thấy thấm, thấy nhớ cái hương vị Tết quê. Mùi thơm ngậy của những chiếc bánh chưng mới vớt ra khói còn bay nghi ngút. Mùi của các loại mứt mẹ làm từ ngày 28 được mang ra bày. Mùi củ hành, củ kiệu trong mâm cơm… Những hương vị giản dị nhưng quen thuộc với mỗi người Việt vào ngày Tết.


“Xuân này con không về”, là nỗi nhớ, nỗi buồn của cả người đi xa và người ở nhà. Chỉ còn biết chúc nhau năm mới an lành và ai cũng mong “xuân năm sau con sẽ về nhà đoàn tụ”…






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á