Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Những dự án từ thiện độc đáo ở Việt Nam

Những dự án từ thiện độc đáo ở Việt Nam

Cà phê phần: Để phần cho người đến sau


Những dự án từ thiện độc đáo ở Việt Nam


Cà phê phần tại quán Quang


Mô hình này hiện đang được triển khai tại quán cà phê Quang (Thanh Xuân, HN). Những cốc cà phê sẽ được để phần lại cho những người đến sau. Người đến sau ở đây chính là những người lao động chân tay, bác xe ôm, cô bán hàng rong, bạn sinh viên nghèo… Họ được chủ quán Café Quang mời một ly café hoặc nước uống, sinh tố… mà những vị khách khách của quán đã trả tiền cho những ly “để phần” ấy.


Đó là mô hình khá độc đáo học hỏi theo người Ý, người đầu tiên thực hiện ở Việt Nam là nhà văn Đặng Thiều Quang. Đến quán này, nếu có lòng hảo tâm, bất kỳ ai cũng có thể trả tiền cho một hoặc nhiều phần đồ uống, và chỉ đơn giản là thể hiện sự quan tâm đến những người chưa có điều kiện. Cách làm này ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì người Việt Nam chưa quen với kiểu được “mời” thứ mà người khác trả tiền cho mình. Nhưng với sự chân thành của nhà văn, những phần café đã thực sự đến với những người cần nó.


Chiếu phim từ thiện


Cách đây không lâu, nhóm học sinh lớp 12 Anh 1 THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội đã có ý tưởng độc đáo để có kinh phí thực hiện ước mơ giúp đỡ những trẻ em nghèo: Chiếu phim từ thiện.


Vé xem phim sẽ được bán với giá rẻ và toàn bộ số vé thu được sẽ để dành cho các công tác từ thiện.


Những dự án từ thiện độc đáo ở Việt Nam


Nhóm từ thiện sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ chia sẻ yêu thương của mình.


Các học sinh trong trường đều mong muốn, thông qua những chương trình như thế này, sẽ góp phần hữu ích giúp những hoàn cảnh khó khăn. Và hơn nữa, chính các học sinh trong trường cũng sẽ có thời gian giải trí, thư giãn với những bộ phim mà mình yêu thích.


Chợ phiên online


"Unique market", phiên chợ "lạ lùng" trên mạng do Hoàng Minh Hằng (Đại học Luật Hà Nội) tổ chức với mục đích nhân văn: Quyên góp đồ cũ để bán lấy tiền ủng hộ trẻ em nghèo.


Mấy năm gần đây, tham gia những "phiên chợ" đồ cũ trên mạng đã trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ. Bắt đầu từ những phiên riêng lẻ được tổ chức bởi các cá nhân hay các cửa hàng, giờ đây, các phiên "chợ trời" đã xuất hiện với tần suất cao hơn, đa dạng hơn về qui mô cũng như cách thức hoạt động. Và “phiên chợ” "Unique market", có "nickname" (tên gọi tắt) là Unimar ra đời cũng với mục đích thu mua đồ cũ.


Những dự án từ thiện độc đáo ở Việt Nam


Hoàng Minh Hằng (áo trắng) với số tiền tặng trẻ em nghèo.


Unimar là duy nhất, lần đầu tiên có ở Việt Nam. Chợ đồ cũ Unimar nhận đồ quyên góp, bao gồm quần áo, sách vở, đồ handmade... Theo các thành viên trong nhóm, sau khi nhận đồ quyên góp, họ đã tổ chức một buổi "chợ thật" để bán đồ cũ, lấy tiền quyên góp cho trẻ em nghèo. Phiên chợ Unique market sẽ gồm các gian hàng quần áo, đồ handmade như phụ kiện, đồ trang trí, vòng tay friendship, các gian hoa tươi và hạt giống cây trồng, cùng các gian đồ ăn. Ngoài ra, "phiên chợ" còn "khuyến mại" thêm là rất nhiều trò chơi hấp dẫn, cùng các màn trình diễn từ các ca sĩ và nhóm nhảy...


Mục đích của Minh Hằng và các thành viên sáng lập ra Unimar là quyên góp và gây quỹ để xây dựng trường học cho trẻ em ở một bản nghèo của tỉnh Lai Châu.


Làm từ thiện bằng… tiêu bản bàn tay, bàn chân


Những dự án từ thiện độc đáo ở Việt Nam


Tiêu bản bàn tay của nghệ sỹ Thành Lộc


Tại triển lãm Bàn tay thiên thần - Tấm lòng vàng tại TP. HCM, người xem đã vô cùng thích thú khi được ngắm nghía tiêu bản bàn tay của hơn 40 sao Việt như: Giáo sư Trần Văn Khê, cố nhạc sĩ Phạm Duy, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Nhật Ánh, NSND Lệ Thủy, NSND Kim Cương, NSƯT Thành Lộc, nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhà thơ Đỗ Trung Quân, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, diễn viên Trương Ngọc Ánh, ca sĩ Mỹ Tâm, ca sĩ Quang Dũng, ca sĩ Thanh Lam... Riêng cầu thủ bóng đá Lê Huỳnh Đức được đúc một bàn chân y như thật.


Các “bàn tay” đặc biệt trên được đưa và các hoạt động trưng bày và bán, số tiền thu được sẽ được chia sẻ vào quỹ giúp trẻ em bị bệnh ung thư.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á