Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

VCBS: Nhịp điều chỉnh sẽ sớm kết thúc

VCBS: Nhịp điều chỉnh sẽ sớm kết thúc


VCBS cho rằng những thông tin xấu cũng đã được phản ánh nhiều vào diễn biến điều chỉnh của thị trường trong tuần vừa qua. Theo đó, nhịp điều chỉnh này sẽ sớm kết thúc và khả năng tiếp tục giảm sâu thêm của thị trường là không nhiều.


Trong tuần qua, thị trường đã ghi nhận việc điều chỉnh giảm trở lại với 5 phiên đi xuống liên tiếp của sàn HSX còn sàn HNX cũng chỉ ghi nhận được một phiên hồi phục vào ngày thứ Ba. Nếu như trong tuần liền trước thị trường đã tăng điểm khá tốt nhờ một số trụ cột như GAS và MSN thì trong tuần vừa qua chính việc giảm điểm của các blue-chips, đặc biệt là 2 cổ phiếu kể trên, lại là nguyên nhân chính khiến thị trường đi xuống.


Không cùng chiều với điểm số, thanh khoản của thị trường tiếp tục tăng lên, một phần nhờ sự hỗ trợ của khối ngoại trong kỳ tái cơ cấu của các ETFs, phần khác đến từ cầu bắt đáy tại nhịp điều chỉnh tương đối của thị trường.


Việc giảm điểm của thị trường trong tuần vừa qua cũng là khó tránh khỏi khi thị trường, vốn đã thiếu thông tin hỗ trợ, lại phải đón nhận một số thông tin không tích cực.


Cụ thể, các thông tin từ VAMC cho thấy việc giải quyết nợ xấu vẫn hầu như chưa có chuyển biến tích cực khi tính đến hết tháng 5, VAMC mới chỉ mua thêm được 6.075 tỷ đồng nợ xấu chưa được 10% so với kế hoạch từ 70.000 đến 100.000 tỷ đồng của cả năm 2014 và số nợ xấu được bán và thu hồi nợ trong 6 tháng đầu năm của VAMC dự kiến đạt 1.500 tỉ đồng chỉ bằng một phần rất nhỏ so với con số tổng hơn 47.000 tỷ đồng nợ xấu đã mua của VAMC.


Bên cạnh đó, NHNN chính thức điều chỉnh tăng tỷ giá 1% từ ngày 19/06. Từ góc độ nền kinh tế, VCBS đánh giá đây là một biện pháp can thiệp nhằm mục tiêu bình ổn thị trường hơn là để hướng tới sự cải thiện của tăng trưởng. Tăng tỷ giá sẽ tác động xấu lên tổng cung, tuy nhiên sẽ chủ yếu ở các doanh nghiệp nội địa khi phải đối mặt với việc tăng chi phí đầu vào trong khi việc tăng giá đầu ra sẽ khó khăn do cầu yếu.


Còn, từ góc độ thị trường chứng khoán, việc điều chỉnh tăng tỷ giá được nhìn nhận sẽ có tác động xấu tiêu cực lên TTCK trong ngắn hạn, đặc biệt là yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, theo chúng tôi, những tác động xấu từ việc tăng tỷ giá lên thị trường sẽ sớm qua đi do điều này đã được dự báo từ trước khi tỷ giá tại các NHTM liên tục tăng trần trong nhiều ngày qua. Ngoài ra tỷ giá điều chỉnh sẽ giúp cho thị trường ngoại hối ổn định trở lại và có thể sẽ tác động tích cực lên thị trường chứng khoán sau đó.


Ngoài ra, CPI tháng 6 của Hà Nội ghi nhận mức tăng nhẹ 0,08% (so với tháng trước) tương ứng mức tăng 6,43% (so với cùng kỳ). 9/11 nhóm hàng tuy có chỉ số giá tăng nhưng mức tăng không nhiều, trong khi đó nhóm Hàng ăn và Dịch vụ ăn uống, nhóm có tỷ trọng lớn nhất trong rổ, ghi nhận mức giảm 0,27%.


Việc CPI của Hà Nội tăng thấp vào cuối Quý 2 và đầu Quý 3 cũng không bất ngờ và phù hợp chu kỳ hàng năm, nhất là trong bối cảnh sự phục hồi của tổng cầu chỉ ở mức vừa phải. CPI tháng 6 của cả nước được dự báo tăng đáng kể 0,5%-0,6% (so với tháng trước), tương đương 5,2%-5,3% (so với cùng kỳ) do ảnh hưởng từ việc điều chỉnh tăng mạnh giá Dịch vụ y tế ở TP. HCM từ 01/06.


Riêng về động thái của khối ngoại, trong các phiên đầu tuần dù vẫn mua ròng nhà đầu tư nước ngoài hoạt động khá cầm chừng và co hẹp. Hoạt động giao dịch của khối này chỉ được thực sự đẩy mạnh trong hai phiên cuối tuần, đặc biệt là trong phiên ATC của thứ 6, và tập trung chủ yếu tại các cổ phiếu có biến động mạnh về tỷ trong danh mục của các quỹ. Đây cũng là một diễn biến thường thấy của khối ngoại trong tuần cơ cấu cuối của các ETF hàng Quý.


Đối với các NĐT nước ngoài đã tham gia thị trường từ trước thì việc nâng tỷ giá sẽ khiến cho lợi nhuận của họ quy ngược ra USD sẽ giảm đi gần 1% tương ứng.


Tuy nhiên, với tuyên bố ngay từ đầu năm của NHNN về khả năng điều chỉnh tỷ giá không quá 2% và NHNN hiện còn nhiều dư địa và biện pháp để tiếp tục đảm bảo sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại hối (thặng dư thương mại hơn 1,5 tỷ USD trong 5 tháng, FDI tiếp tục xu hướng tăng tích cực và dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục 35 tỷ USD), VCBS cho rằng, việc tăng tỷ giá vừa qua cũng đã được lường trước và nhà đầu tư nước ngoài sẽ không có phản ứng tiêu cực.


Mặc dù vậy, trong thời gian tới, khi hiệu ứng cơ cấu lại danh mục của các ETF qua đi, VCBS không kỳ vọng nhiều về khả năng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài được cải thiện mạnh do theo yếu tố mùa vụ, cuối Q2 và đầu Q3 thường là thời gian hoạt động cầm chừng của khối ngoại; vùng giá hiện tại chưa hẳn là quá hấp dẫn cho họ về cả ngắn và dài hạn khi những yếu tố rủi ro về căng thẳng Biển Đông luôn rình rập và chưa được giải quyết triệt để.


VCBS cho rằng những thông tin xấu trong tuần qua cũng đã được phản ánh nhiều vào diễn biến điều chỉnh của thị trường trong tuần vừa qua. Theo đó, VCBS cho rằng nhịp điều chỉnh này sẽ sớm kết thúc và khả năng tiếp tục giảm sâu thêm của thị trường là không nhiều.


Với các nhà đầu tư ngắn hạn, mặt bằng giá hiện tại được chúng tôi đánh giá là hợp lý để tích lũy các cổ phiếu tốt, được kỳ vọng sẽ có thông tin hỗ trợ nhằm đón đầu kỳ công bố kết quả kinh doanh Quý 2 sắp tới.


Trong khi đó, với nhà đầu tư dài hạn, VCBS tiếp tục khuyến nghị nên thận trọng quan sát và tránh vội vã giải ngân do nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Bình Minh - NDH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á