Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Tổng giám đốc VCBF: Thời điểm tốt để đầu tư cổ phiếu

Tổng giám đốc VCBF: Thời điểm tốt để đầu tư cổ phiếu


Quỹ cân bằng dạng mở VCBF-TBF của Công ty liên doanh Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF) thời gian qua đầu tư không đến 50% tổng danh mục vào cổ phiếu.


Ông Avinash Satwalekar, Tổng giám đốc VCBF lý giải về kết quả hoạt động của Quỹ đang thấp hơn nhiều so với thị trường, đồng thời cho rằng, hiện nay là thời điểm tốt để đầu tư vào cổ phiếu.


Quỹ mở đầu tiên của VCBF là VCBF-TBF hiện tại có kết quả hoạt động thấp hơn nhiều so với thị trường. Ông có thể cho biết lý do vì sao?


Tính từ tháng 1 đến cuối tháng 4/2014, tăng trưởng của VCBF-TBF là 4,2%, trong khi lợi nhuận tham chiếu trên thị trường là 8,8% (lợi nhuận tham chiếu là trung bình cộng giữa tỷ lệ tăng trưởng của VN-Index và lợi nhuận của trái phiếu chính phủ 10 năm).


VCBF-TBF được cấp giấy phép thành lập từ cuối tháng 12/2013. Để tiến hành đầu tư, Quỹ cần giải ngân từ từ, chứ không thể ngay lập tức, vì cần đánh giá, phân tích, xem xét lại các cơ hội trên thị trường. Thị trường đã tăng rất nhanh vào cuối tháng 12 năm ngoái và đầu tháng 1 năm nay, trong khi tỷ lệ đầu tư vào cổ phiếu của VCBF-TBF chưa đến 50% giá trị tài sản ròng.


Khi giới thiệu Quỹ VCBF-TBF, chúng tôi thường xuyên khuyến cáo các nhà đầu tư là không nên quá quan tâm đến kết quả trong ngắn hạn, vì chiến lược đầu tư của Quỹ là tập trung vào dài hạn. Kết quả của vài tháng sẽ không mang tính đại diện. Đầu tư dài hạn sẽ có hiệu quả cao hơn ngắn hạn. Chúng tôi tin tưởng, trong dài hạn, VCBF-TBF sẽ có kết quả vượt lợi nhuận tham chiếu như các quỹ khác mà chúng tôi đã và đang quản lý cho các khách hàng tổ chức.


Ông nhận định như thế nào về thị trường cổ phiếu và trái phiếu từ nay đến cuối năm?


VN-Index tăng 11,4% từ đầu năm và VCBF tin rằng, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ tiếp tục được cải thiện. Thị trường cổ phiếu Việt Nam đang giao dịch ở mức P/E 13,1 lần, một mức định giá thấp hơn so với hầu hết thị trường khác trong khu vực. Chúng tôi lạc quan vào TTCK Việt Nam hiện tại, với nhiều cổ phiếu có định giá hợp lý, tiềm năng tăng trưởng tốt.


Đối với thị trường trái phiếu, chúng tôi cho rằng, lãi suất đang ở đáy và khó có thể giảm mạnh (đồng nghĩa với giá trái phiếu khó có thể tăng thêm). Có 2 nguyên nhân khiến chúng tôi nhận định như vậy.


Thứ nhất, mặc dù các ngân hàng vẫn còn dư nhiều tiền mặt, nhưng tín dụng thường tăng mạnh trong 2 quý cuối năm, khiến các ngân hàng hạn chế đổ vốn vào trái phiếu.


Thứ hai, mức lạm phát trong tháng 6 có thể tăng cao, do các chi phí dịch vụ y tế ở TP. HCM điều chỉnh tăng, cùng với giá điện có khả năng tăng từ nay đến cuối năm. Hai yếu tố đó dẫn đến lợi tức trái phiếu có thể bị ảnh hưởng tăng (đồng nghĩa với giá trái phiếu giảm xuống).


TTCK vừa trải qua những biến động lớn do diễn biến căng thẳng tại biển Đông. VCBF nhìn nhận sự kiện này ảnh hưởng như thế nào tới thị trường?


Thị trường cổ phiếu thời gian qua suy giảm, trong đó phiên ngày 8/5 giảm 5,9%. Chúng tôi cho rằng, phản ứng và lo ngại của nhà đầu tư trước diễn biến căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển Đông là việc không thể tránh khỏi.


Tuy nhiên, "sự cố" này sẽ không tác động ngay lập tức và cũng không lớn đến nền kinh tế, do đó chúng tôi tin rằng, thị trường sụt giảm là cơ hội đầu tư, nhất là khi tâm lý của thị trường hiện tại còn chưa ổn định. Đây cũng là cơ hội đầu tư tốt kể từ khi chúng tôi giới thiệu quỹ mở đầu tiên, Quỹ cân bằng chiến lược VCBF-TBF vào tháng 12/2013.


Một trong những châm ngôn của ngài John Templeton, người sáng lập Tập đoàn Templeton (nay thuộc Franklin Templeton - một trong hai công ty mẹ của VCBF) rất thích hợp cho tình hình hiện nay tại Việt Nam là: "Không bao giờ làm theo đám đông.


Nếu bạn mua chứng khoán giống như những người khác, bạn sẽ thu được kết quả giống như họ. Bạn không thể có được kết quả tốt hơn, trừ phi bạn làm gì đó khác biệt với đa số".


VCBF có thay đổi hay điều chỉnh chiến lược để đảm bảo Quỹ VCBF-TBF hoạt động tốt hơn hiện tại hay không?


Mỗi quỹ của chúng tôi đều có chiến lược đầu tư cụ thể để phù hợp với mục tiêu đầu tư và khả năng chịu rủi ro của từng nhóm khách hàng và những chiến lược đầu tư này sẽ không thay đổi.


Các nhà đầu tư có thể lựa chọn chuyển đổi qua các loại quỹ khác trong "gia đình quỹ", tùy theo sự thay đổi về mục tiêu đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư.


Theo Hải Linh - Đầu tư Chứng khoán




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á