Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Cổ phiếu dược đi ngược xu thế

Cổ phiếu dược đi ngược xu thế


Tốc độ tăng trưởng chững lại nhưng tiềm năng dài hạn của cổ phiếu ngành dược vẫn được đánh giá cao.

Là một trong những ngành hàng thiết yếu, dược và thiết bị y tế ít chịu ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế. Với quy dân số lớn, mô hình bệnh tật thay đổi, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng, ngành này tại Việt Nam được các chuyên gia khẳng định có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn. Thậm chí, nhiều NĐT cho rằng, cổ phiếu ngành dược rất an toàn vì trong mấy năm gần đây, các công ty ít nhiều đều báo lãi.


Điểm sáng nổi lên trong ngành dược hiện nay vẫn là DHG. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu DHG vẫn duy trì ở mức giá cao. Kết quả kinh doanh quý I/2014 dù giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái do hàng tồn kho cao, tuy nhiên mảng thuốc không kê đơn tiếp tục là trọng tâm phát triển chính của DHG. Vì vậy, dự kiến hoạt động kinh doanh của DHG tiếp tục ổn định, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tốt trong cả những năm kinh tế khó khăn.


Hai nhà máy mới Non Betalactam và Betalactam dự kiến đi vào hoạt động từ giữa năm 2014 là động lực tăng trưởng dài hạn của DHG, dự kiến doanh thu sẽ tăng 17%/năm trong vòng 5 năm tới. Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, giá trị ước tính của mỗi cổ phiếu DHG phải vào khoảng 126.000 đồng, tương ứng với mức vốn hóa 8.236 tỷ đồng, cao hơn khoảng 20% so với giá hiện tại (90-100 nghìn đồng/cổ phiếu).


Cùng với sự thăng hoa của DHG, cổ phiếu IMP cũng được giới phân tích đặc biệt quan tâm vì tiềm năng phát triển của công ty này đang khá tốt. Việc mở rộng sản xuất bằng cách đầu tư nhà máy thuốc tiêm Penicillin của IMP đang bắt đầu tạo ra doanh thu. Đồng thời, DN này đã thực hiện việc nâng cấp nhà máy lên tiêu chuẩn PIC/S-GMP vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2015. Việc được cho là sẽ giúp IMP có được lợi thế khi tham gia đấu thầu, mở rộng biên lợi nhuận gộp và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh.


DN này cho biết sẽ tiếp tục thâm nhập và phát triển thị trường thuốc kê đơn, mục tiêu tỷ lệ doanh thu kênh này đạt 75-80% so với mức 60% trong năm 2013; đồng thời đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng doanh số xuất khẩu lên 700 nghìn USD trong năm 2014. Cũng trong năm nay, có khả năng IMP sẽ chia tách cổ phiếu tỷ lệ 1:1 hoặc 2:1, giúp NĐT tăng tỷ lệ sở hữu…


Các công ty dược phẩm còn lại niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức hoặc OTC cũng đang thể hiện được năng lực của mình như TRA, CTCP SPM... Các công ty này đều đang thể hiện những con số lãi từ vài chục tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng trong báo cáo tài chính quý I/2014. Cũng do đặc tính hấp dẫn của ngành, các cổ phiếu dược phẩm luôn có giá và P/E tương đối cao. Ví dụ, P/E của DHG và IMP lần lượt là 17,3 và 8,6. Điều này lý giải vì sao trên sàn chứng khoán, cổ phiếu ngành dược luôn được giới đầu tư đánh giá là mã chất lượng tốt, an toàn.


Thừa nhận điều này, Trưởng phòng phân tích CTCK MayBank Kim Eng (MBKE) khẳng định, dược phẩm là một trong những lĩnh vực hiếm hoi kiếm bộn tiền trong năm qua, đi ngược với xu thế những ngành khác trong giai đoạn suy thoái kinh tế. “Hiện có những công ty báo lãi ít nhưng điều này không có nghĩa là các công ty đó gặp khó khăn. Có thể, nhiều khoản lợi nhuận các công ty dược chưa hạch toán xong nên sẽ chuyển bớt sang quý sau, nhằm tránh những phiền phức liên quan đến thuế hay thắc mắc từ cổ đông”, vị này phân tích.


Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên là bản chất dòng tiền vào ngành này không đủ mạnh để lướt sóng. Do vậy, đầu tư cổ phiếu dược chỉ hợp với NĐT ưa dùng chiến lược dài hạn. Nguyên nhân, 5 tháng đầu năm, chỉ số tiêu thụ ngành chỉ tăng 1,4% so với cùng kỳ 2013, cho thấy tuy có tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chững lại. Chỉ số sản xuất ngành dược phẩm 5 tháng giảm 1,3% và chỉ số tồn kho đột ngột tăng đến 48% so với cùng kỳ.


Điều này xuất phát từ sự chuyển dịch từ hệ điều trị sang hệ bán không kê đơn của các DN dược trong nước. Kết quả quý I/2014 cho thấy, doanh thu từ hệ điều trị của một số DN lớn như DHG, IMP đều giảm dưới áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ thuốc ngoại... Nhiều dự báo cho rằng, các DN ngành dược trong năm nay nhìn chung đang trong giai đoạn tái cấu trúc, do đó có sự chững lại trong tốc độ tăng trưởng.


Theo TBNH




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á