Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Bỏ ngỏ khả năng điều chỉnh tỷ giá

Bỏ ngỏ khả năng điều chỉnh tỷ giá


Xu hướng tăng của tỷ giá VND/USD liên tục xuất hiện trong mấy ngày qua. Có thời điểm, các ngân hàng đã niêm yết giá USD ở mức kịch trần.


Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã để ngỏ khả năng tỷ giá có thể tăng từ nay đến cuối năm. Thời điểm và mức điều chỉnh tỷ giá như thế nào đang là câu hỏi được nhiều người đặt ra.


Vẫn ngấp nghé giá trần


Ngày 10/6, các ngân hàng tiếp tục tăng mạnh giá USD. Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 21.195 - 21.245 VND/USD, giá USD tại Viettinbank đứng tại tại 21.180 - 21.245 VND/USD , Sacombank là 21.165 - 21.245 VND /USD mua vào - bán ra… Như vậy, hầu hết các ngân hàng đã tăng từ 10 - 40 VND/USD.


Trên thị trường tự do, giá USD dù không tăng so với ngày trước đó nhưng giá vẫn "neo" ở mức cao. Sáng 10/6, một số điểm giao dịch ngoại tệ tự do tại Hà Nội báo giá USD ở mức 21.255 - 21.265 đồng (mua vào) và 21.275 - 21.285 đồng (bán ra). Trong khi đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng theo thông báo của NHNN vẫn giữ nguyên ở mức 21.036 VND/USD. Giá trần cho các ngân hàng thương mại là 21.246 VND/USD, không đổi so với những ngày trước.


Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, trong những ngày vừa qua, tỷ giá cũng có điều chỉnh tăng, có những thời điểm đã sát với trần quy định của NHNN. Ngoài yếu tố tâm lý, người đứng đầu NHNN cho rằng, tỷ giá tăng chủ yếu là do sự kỳ vọng của xã hội vào việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN. "Chúng ta cũng thấy rằng, năm nay, NHNN chủ trương sẽ giữ ổn định tỷ giá và nếu cần phải điều chỉnh thì không quá 2%. 6 tháng vừa qua, NHNN chưa tiến hành điều chỉnh tỷ giá và tỷ giá vẫn tiếp tục ổn định. Do vậy, trong xã hội cũng có kỳ vọng sẽ có điều chỉnh tỷ giá" - ông Nguyễn Văn Bình nói.


Tuy nhiên, qua phân tích thị trường cung - cầu và cục diện kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Thống đốc NHNN khẳng định, hiện nay, quan hệ cung - cầu vẫn được đảm bảo. 6 tháng đầu năm, Việt Nam có xuất siêu, cán cân vãng lai vẫn thặng dư và cán cân thanh toán thì thặng dư ở mức lớn (trên 10 tỷ USD). Và cũng trong 6 tháng qua, NHNN vẫn tiếp tục mua được 10 tỷ USD. Phân tích cho cả năm, năm 2014, cung - cầu ngoại tệ vẫn hết sức dồi dào.


Ổn định hay tăng?


Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Hữu Thắng cho rằng, việc điều hành tỷ giá của NHNN hiện nay là hợp lý. Ổn định tỷ giá về dài hạn sẽ có lợi cho tổng thể nền kinh tế. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, để kích thích xuất khẩu, NHNN nên điều chỉnh tỷ giá theo hướng tăng. "Việc NHNN đưa ra chủ trương từ nay đến cuối năm điều chỉnh tỷ giá ở mức tăng 2% là phù hợp. Việc điều chỉnh này sẽ thực hiện dần dần, hợp lý dựa trên các cân đối vĩ mô. Điều này vừa hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu, vừa không ảnh hưởng đến tổng thể nền kinh tế" - ông Nguyễn Hữu Thắng phân tích.


Theo NHNN thì khả năng điều chỉnh tỷ giá cũng đang được bỏ ngỏ. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá hiện nay là chưa có. Tuy nhiên, để có thể khuyến khích xuất khẩu, để cho giá trị VND không bị đánh giá quá cao thì việc NHNN có thể xem xét việc điều chỉnh tỷ giá ở mức độ phù hợp thì cũng là việc xã hội hết sức quan tâm. "Trên cơ sở phân tích kinh tế vĩ mô và năng lực điều hành của NHNN, chúng tôi vẫn cam kết rằng, thị trường ngoại hối vẫn tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm. Và nếu có điều chỉnh, NHNN sẽ chủ động điều chỉnh và mức điều chỉnh sẽ không quá 2%" - người đứng đầu NHNN khẳng định.


Như vậy, phương án điều chỉnh tỷ giá vẫn được bỏ ngỏ, việc tăng giá USD là hoàn toàn có thể. Theo các chuyên gia, thời điểm nào điều chỉnh, mức điều chỉnh là bao nhiêu chắc sẽ được cân đối trên bài toán tổng thể của nền kinh tế.


Theo Kinh tế đô thị




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á