Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Rủi ro cho thị trường mới nổi

Rủi ro cho thị trường mới nổi


"Việc các nhà đầu tư rót vốn trở lại vào thị trường mới nổi đã làm giảm tính bức thiết phải thực hiện cải cách ở các thị trường này”, Taimur Baig, chuyên gia kinh tế tại Deutsche Bank ở Singapore, nhận xét.


Vào khoảng thời gian này năm ngoái, nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi do lo ngại lãi suất Mỹ sẽ tăng lên khi nước này giảm quy mô chương trình mua lại tài sản. Để ngăn dòng vốn chảy ra ngoài, ngân hàng trung ương tại Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Ấn Độ, Indonesia và Nam Phi đã tăng lãi suất, đồng thời nhiều nước còn cam kết cải cách kinh tế mạnh để lấy lại niềm tin nhà đầu tư.


Cụ thể, nhà đầu tư đã rút 32,5 tỉ USD khỏi thị trường cổ phiếu và trái phiếu của 30 thị trường mới nổi trong tháng 6.2013, theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF). Biến động chính trị tại Ukraine hồi tháng 1.2014 đã gây ra thêm một đợt tháo chạy mới. Thế nhưng, trong 11 tháng qua, các nhà đầu tư đã bỏ ra 221,7 tỉ USD mua vào các tài sản ở thị trường mới nổi. Diễn biến mới này một phần là do nhà đầu tư tin rằng lãi suất tại các nước phương Tây sẽ vẫn được giữ ở mức gần bằng 0% đến năm sau.


“Rõ ràng, việc các nhà đầu tư rót vốn trở lại vào thị trường mới nổi đã làm giảm tính bức thiết phải thực hiện cải cách ở các thị trường này”, Taimur Baig, chuyên gia kinh tế tại Deutsche Bank ở Singapore, nhận xét.


Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại. Theo giới chuyên gia kinh tế, các quốc gia mà không tranh thủ cơ hội “nghỉ giải lao” này để cải thiện cơ sở hạ tầng, cảng biển, đẩy nhanh tự do hóa nền kinh tế, cải cách môi trường đầu tư thì sẽ có nguy cơ cao đối diện với tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong những năm tới.


Theo Nhịp cầu đầu tư




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á