Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Nhận định thị trường ngày 26/6: Cổ phiếu đầu cơ sẽ vẫn tạo hiệu ứng

Nhận định thị trường ngày 26/6: Cổ phiếu đầu cơ sẽ vẫn tạo hiệu ứng


Nhóm đầu cơ phiên 25/6 chưa thực sự chứng tỏ sức mạnh vượt trội, nên vẫn có thể nhóm này sẽ tạo hiệu ứng cho phiên tới.


Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26/6.


Đà tăng sẽ tiếp tục bị thử thách


CTCK FPT (FPTS)


Chốt phiên ngày 25/6, VN-Index tiếp tục tăng điểm, tuy nhiên mức tăng không mạnh kèm theo tâm lý chờ đợi của bên mua cho thấy xu thế chung vẫn chưa thực sự tích cực trở lại, chỉ số vẫn chưa thể sớm vượt ra khỏi vùng giá nhạy cảm với rủi ro cao.


Quan sát diễn biến giao dịch có thể thấy, đà tăng của VN-Index trong phiên 25/6 được đóng góp nhiều bởi các mã bluechips, cùng với đó diễn biến của HNX-Index cũng đang chịu ảnh hưởng tích cực của nhóm cổ phiếu chủ chốt như PVS, VCG, BVS... Tuy nhiên, về cuối phiên thì nhóm cổ phiếu dẫn dắt trên cả hai sàn đã có dấu hiệu suy yếu, kéo theo sự thu hẹp biên độ tăng của các chỉ số, bởi sự hiện diện của áp lực bán trên vùng giá cao. Điểm tích cực là thanh khoản toàn thị trường được cải thiện so với phiên trước nhờ dòng tiền hoạt động mạnh hơn tại các nhóm cổ phiếu penny và midcaps.


Nhìn chung, kịch bản hồi phục của các chỉ số đang gặp khó khăn khi lượng bán ra luôn chờ đợi tại các mức giá cao khiến cho hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội có phần thận trọng hơn.


Trong phiên tiếp theo, đà tăng của thị trường sẽ tiếp tục bị thử thách bởi ngưỡng kháng cự 580 điểm, do đây là ngưỡng cản tương đối mạnh nên những rung lắc vì thế có thể xuất hiện nhiều hơn.


Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm, xu hướng giằng co đi ngang sẽ là xu hướng chính trong những phiên giao dịch còn lại của tuần này khi các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu nhiễu động, giằng co mạnh. Theo đó, nhà đầu tư sẽ cần thận trọng với các vị thế mua lướt sóng ngắn hạn, tránh mua đuổi giá tại các mã đã tăng nóng trong 2 phiên vừa qua.


Nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ vẫn tạo hiệu ứng


CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)


Rõ ràng, sự khởi động của cổ phiếu PVX phiên 24/6 đã tác động thực sự tới dòng tiền cũng như tâm lý của nhà đầu tư. Thị trường đang rất cần những cổ phiếu như vậy và ở phiên 25/6 đã xuất hiện thêm những cổ phiếu này như PET, FIT... Chính hoạt động giao dịch mạnh mẽ của những cổ phiếu này đã kích thích dòng tiền nhảy vào và nhóm cổ phiếu được dòng tiền tập trung đến phiên 25/6 là nhóm dầu khí, cao su... nhóm được dự báo có kết quả kinh doanh quý II khả quan. Và nếu như không có sự cản trở của nhóm Largecap, thì mức tăng của VN-Index sẽ ấn tượng hơn và tương đồng hơn với HNX-Index.


Thanh khoản lại tăng lên đồng thời tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện sau phiên phiên này sẽ giúp cho thị trường có thể sẽ có phiên giao dịch tích cực hơn. Nhóm đầu cơ phiên 25/6 chưa thực sự chứng tỏ sức mạnh vượt trội, nên vẫn có thể nhóm này sẽ tạo hiệu ứng cho phiên tới. Tuy nhiên, ở thời gian gần đây, thị trường rất bất thường và thay đổi nhanh chóng, nên cũng có thể ở phiên ngày 26/6 sẽ lại khó khăn hơn. Dù vậy, cho dù thế nào thì những cổ phiếu có thông tin tốt, kết quả kinh doanh khả quan vẫn sẽ thu hút dòng tiền.


Cân nhắc chốt lời ngắn hạn


CTCK KIS Việt Nam (KIS)


Dòng tiền tham gia thị trường bất ngờ tăng vọt trong phiên 25/6 giúp sắc xanh tiếp tục mở rộng dù nhiều mã vẫn dao động trong biên độ hẹp. Nhờ đó, VN-Index ghi nhận phiên thứ 3 tăng điểm và một lần nữa vượt ngưỡng 570, trong khi HNX-Index có phiên tăng điểm mạnh mẽ nhờ hỗ trợ bởi bluechip.


Việc thị trường không đón nhận thêm thông tin tiêu cực cùng với khối ngoại kéo dài chuỗi phiên mua ròng kỷ lục được xem là nhân tố giúp trấn an tâm lý nhà đầu tư nội. Chúng tôi đánh giá, thanh khoản cải thiện rõ rệt phiên 25/6 là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đã lấy lại trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn để ngõ về khả năng thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng trong ngắn hạn do chưa nhận thấy các yếu tố hỗ trợ đủ mạnh vào lúc này. Vì vậy, nhà đầu tư cần hạn chế tối đa các hoạt động mua đuổi giá; thay vào đó, cân nhắc chốt lời ngắn hạn khi đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng.


Đang bắt đầu cho thấy các dấu hiệu tích cực


CTCK MB (MBS)


Thị trường tăng điểm 25/6 khi khá nhiều cổ phiếu bật lên mạnh đặc biệt các cổ phiếu trong nhóm bluechips và nhóm có thông tin tích cực về kết quả quý II.


Các thông tin về FDI, xuất nhập khẩu cũng như lam phát của tháng 5 chỉ tăng giảm trong biên độ bình thường giữa các tháng, cho thấy tình hình vĩ mô của Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ổn định. Tác động cụ thể lên kinh tế Việt Nam của những lộn xộn liên quan đến tình hình căng thẳng trên biển Đông hồi đâu tháng 5 chỉ ở mức thấp. Điều này đã giúp tâm lý thị trường ổn định và vững vàng hơn, cùng với việc các cổ phiếu nói chung vẫn nằm trong vùng giá hợp lý cho các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn khiến lực cầu bắt đầu tăng lên. Đặc biệt đáng chú ý là khá nhiều cổ phiếu có cơ bản và hoạt động kinh doanh tốt như PVS, PGS, SSI, PXS, REE, DRC ... đã tăng vọt lên ngay trong buổi sáng hôm nay. Lực cầu đã bắt đầu trở nên chủ động và sẵn sàng đuổi lên các vùng giá cao.


Chúng tôi cho rằng, thị trường đang bắt đầu cho thấy các dấu hiệu tích cực. Nhà đầu tư có thể xem xét chuyển dần 1 phần sang chiến thuật mua và nắm giữ dài hơn đối với các cổ phiếu có thông tin kết quả quý 2 tích cực đã mua vào gần đây.


Tiếp tục tăng điểm


CTCK Maritime Bank (MSBS)


Chỉ số VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp trong tuần trong khi chỉ số HNX-Index cũng có một phiên giao dịch tăng điểm mạnh. Hai sàn giao dịch hôm nay tăng điểm với biên độ rộng và thanh khoản gia tăng là diễn biến tương đối tích cực. Chỉ số VN-Index vượt qua mốc kháng cự 570 điểm, thậm chí trong phiên còn có thời điểm gần chạm mốc 575 điểm.


Với tâm lý tích cực của nhà đầu tư trên thị trường hôm nay, chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch ngày 26/6 sẽ là một phiên tăng điểm với thanh khoản có thể tiếp tục tăng. Chỉ số VN-Index sẽ tăng chạm mốc 575-580 điểm.


Theo nhận định của chúng tôi, mốc 580 là ngưỡng kháng cự tương đối mạnh mà thị trường khó có khả năng vượt qua ngay được, do đó nhà đầu tư nên xem xét thực hiện chốt lời đối với danh mục đầu tư ngắn hạn, mang tính đầu cơ cao.


Dòng tiền sẽ ngày càng có sự phân hóa


CTCK Bảo Việt (BVSC)


Thị trường có phiên giao dịch khá tích cực khi cả hai chỉ số đồng loạt tăng điểm. Chỉ số HNX-Index thậm chí có mức tăng điểm mạnh hơn chỉ số VN-Index nhờ động lực từ nhóm cổ phiếu chứng khoán và các mã vốn hóa lớn như PVS, SHB, VCG…


Trên sàn HOSE, các mã bluechips quay đầu tăng điểm khá vững chắc kể từ đầu phiên, giúp đà tăng của VN-Index được duy trì đến hết phiên giao dịch. Nhóm ngành tăng giá mạnh nhất trong


phiên 25/6 là cao su chế biến (+2,76%) trong khi nhóm ngành giảm giá mạnh nhất là giải pháp phần mềm (-1,61%).


Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể so với phiên 24/6 (tăng hơn 40%) với gần 96 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trên sàn HOSE.


Sự bật tăng trở lại của 2 chỉ số trong các phiên gần đây phấn lớn xuất phát từ yếu tố cung cầu thay vì có thông tin mới hỗ trợ. Áp lực cung bán ra không thật sự lớn trong các đợt rung lắc trong phiên đã khiến cho cầu mua vào dần tự tin. Ngoài ra, động thái mua ròng của khối ngoại tại một số bluechips chủ chốt như VIC, MSN, VCB… đã tạo điểm tựa vững chắc cho thị trường, tránh tâm lâm lý hoang mang mỗi khi chỉ số giảm điểm trong phiên.


Trong ngắn hạn, nhiều khả năng dòng tiền sẽ ngày càng có sự phân hóa rõ nét hơn khi triển vọng kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp dần được hé lộ. Tuy vậy, việc tích lũy cổ phiếu chỉ nên được thực hiện một cách thận trọng và tại các mức giá hợp lý thay vì mua đuổi vì khả năng chỉ số vượt đỉnh vẫn chưa thật sự đáng tin cậy.


Tiếp tục phân hóa


CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)


Thị trường chứng khoán tiếp tục chứng kiến một phiên giao dịch khởi sắc trên cả 2 sàn với thanh khoản tiếp tục được cải thiện.


Hiệu ứng PVX cộng thêm giao dịch sôi động của một số mã chủ chốt có tác dụng kích hoạt dòng tiền đầu cơ tham gia thị trường tạo động lực cho xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn của 2 sàn. Chúng tôi duy trì quan điểm, thị trường sẽ vẫn phân hóa và các mã có hoạt động kinh doanh tốt trong quý 2 sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin.


Theo ĐTCK




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á