Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Sóng đầu tư Nhật vào Việt Nam

Sóng đầu tư Nhật vào Việt Nam


Trong tám tháng đầu năm 2013 Nhật Bản đã vượt lên dẫn đầu về số vốn đầu tư trực tiếp tại VN. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ngày một lớn…

Hàng loạt dự án vừa và nhỏ đến từ Nhật


Đầu tháng 9-2013 TP.HCM trao giấy chứng nhận đầu tư mới và tăng vốn cho ba công ty đến từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký là 170 triệu USD. Tập đoàn Unika vào VN từ năm 1996 với việc đầu tư nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử và sản phẩm cơ khí chính xác kỹ thuật cao tại KCX Tân Thuận.


Nhận định cơ hội làm ăn lớn tại VN, mới đây lãnh đạo tập đoàn Unika đã quyết định mở rộng hoạt động xây dựng hạ tầng và kêu gọi đầu tư vào TP.HCM. Cụ thể Unika vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần KCN Hiệp Phước đầu tư xây dựng mô hình dự án Khu kỹ nghệ Việt Nhật tại KCN Hiệp Phước.


Dự án Khu kỹ nghệ Việt Nhật có diện tích giai đoạn đầu 13 ha, là mô hình lần đầu tiên nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà xưởng tiêu chuẩn Nhật Bản dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản.




Công nghiệp phụ trợ đang được Nhật chú trọng

đầu tư ở Việt Nam. Ảnh vov.vn


Ý nghĩa quan trọng của dự án là hình thành Khu kỹ nghệ chuyên sâu trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ theo định hướng phát triển công nghiệp của thành phố. Vào ngày 5/9/2013, Ban quản lý các KCX-KCN thành phố đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Khu Kỹ nghệ Việt Nhật, đầu tư tại KCN Hiệp Phước, vốn đầu tư 31 triệu USD.


Là một nhà đầu tư lớn đến từ Nhật thời điểm này tập đoàn Nidec lần thứ hai trong năm quyết định tăn vốn mở rộng đầu tư. Tập đoàn Nidec đã đầu tư vào KCX Tân Thuận từ năm 1994, hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chính xác kỹ thuật cao.


Với vốn đầu tư ban đầu là 7 triệu USD, mục tiêu đầu tư của Công ty là sản xuất thân van điều khiển trong hộp số tự động xe hơi và các chi tiết linh kiện xe hơi. Qua quá trình hoạt động, Công ty đã đạt được hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều năm liền.


Ông Vũ Văn Hòa, trưởng ban quản lý các Khu chế xuất-Khu công nghiệp TP.HCM cho biết, từ năm 2011 đến năm 2012, Công ty TNHH Nidec Tosok Akiba đã liên tục tăng vốn đầu tư.


Trong lần điều chỉnh tăng vốn này, chủ đầu tư Công ty Nidec Tosok Akiba quyết định tăng thêm 10 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư đăng ký đến 38,5 triệu USD. Số vốn tăng lần này chủ yếu để Công ty trang bị máy móc thiết bị mới, hiện đại, nâng cấp dây chuyền sản xuất.


Vốn đầu tư Nhật dẫn đầu











FDI Nhật vào Việt Nam
FDI Nhật vào Việt Nam

Trong 8 tháng đầu năm 2013 đã có 47 quốc gia và vùng lãnh thổ códự án đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 4,35 tỷ USD, chiếm 34,5% tổng vốn đầu tư đăng ký tại Việt Nam; Singapore đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 3,78 tỷ USD, chiếm 29,9% tổng vốn đầu tư.


Đưa ra những nhận định khá lạc quan về kinh tế VN cuối năm 2013, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cũng đặt khá nhiều kỳ vọng vào nhà đầu tư Nhật Bản. Trong khi đó ông Hiroharu Motohashi, giám đốc Ajinimoto VN, lại cho rằng sự khác biệt là không thể tránh khỏi, nhưng chưa hẳn là xấu hay tốt, quan trọng là phải dung hòa được khác biệt đó.


Còn ông Yutaka Watanabe, giám đốc Towa Industrial, lại cho rằng sự khác biệt hiện nay không đến từ ngôn ngữ mà còn mang tính văn hóa. Khi có lợi nhuận, doanh nghiệp VN muốn thu hồi, nếu lỗ thì lo lắng không muốn làm gì nữa, trong khi doanh nghiệp Nhật luôn muốn đầu tư, mở rộng và không bỏ cuộc.


Theo KHÁNH NGÂN

Baodatviet




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á