Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Chính phủ thúc sớm thẩm định Dự án Sân bay Long Thành

Chính phủ thúc sớm thẩm định Dự án Sân bay Long Thành


Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa được yêu cầu khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng quy định của pháp luật.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 8111/VPCP - KTN gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về kiến nghị không nên xây cảng hàng không quốc tế Long Thành của các ông Mai Trọng Tuấn, Lê Trọng Sành.


Theo đó, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 8480/BGTVT - KHĐT ngày 19/8/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư (Hội đồng thẩm định Nhà nước) khẩn trương thẩm định Báo cáo đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng quy định; Bộ Giao thông vận tải tiếp thu và hoàn thiện Báo cáo đầu tư dự án, trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án.


Được biết, tại văn bản số 8480, Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định sự cần thiết về việc xây dựng thêm cảng hàng không hỗ trợ và thay thế sân bay Tân Sơn Nhất khi đã đạt công suất thiết kế.


Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, dự kiến năm 2013 lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 19 triệu lượt. Từ năm 2018 đến năm 2020 sẽ đạt công suất thiết kế là 20-25 triệu hành khách/năm và sẽ quá tải các năm sau đó. Tuy nhiên, việc mở rộng, nâng công suất Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu khai thác là rất khó thực hiện được do Tân Sơn Nhất hiện có hai đường hạ cất cánh (đường băng) song song dạng đóng nên rất khó nâng công suất.


Nếu đầu tư thêm một đường băng về phía bắc của sân bay cũng không khả thi do Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực dân cư dày đặc và các đường phố chính đã giới hạn khu vực này. Việc mở rộng sân bay sẽ dẫn đến ảnh hưởng môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TP.HCM như tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép.


Theo Bộ Giao thông vận tải, việc chọn Long Thành được nghiên cứu từ những năm 1980 và đã dần hoàn thiện về một sân bay quốc tế trung chuyển lớn nhất toàn quốc, có khả năng phát triển thành một trung tâm trung chuyển hàng không và có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không trung chuyển trong khu vực và thế giới. Vị trí được chọn đã đảm bảo thỏa mãn các tiêu chí. Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các sân bay lớn trên thế giới nằm cách trung tâm thành phố 15-60km. Thời gian tiếp cận tối đa 40-50 phút.


Vị trí của sân bay Long Thành cũng đảm bảo đủ diện tích (5.000ha) để xây dựng một sân bay quốc tế mới, hiện đại có công suất 80-100 triệu hành khách/năm, sân bay cấp 4F, bốn đường cất hạ cánh. Vị trí của sân bay này đảm bảo yêu cầu khai thác an toàn và hiệu quả cho cảng hàng không có quy mô lớn, hiện đại, có đủ điều kiện để lắp đặt trang thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác CAT III (máy bay được dẫn đường bằng thiết bị hạ cánh cho đến khi tiếp đất).


Về phân chia nhiệm vụ bay quốc tế hay quốc nội giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông vận tải cho biết Tân Sơn Nhất còn tiếp tục sử dụng sau khi Long Thành được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác. Căn cứ vào tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hóa qua Tân Sơn Nhất trong các năm tới, Bộ GTVT sẽ xem xét, tính toán việc duy trì hoạt động bay quốc tế ở một mức độ hợp lý để đảm bảo khả năng khai thác giới hạn của Tân Sơn Nhất là 25 triệu hành khách/năm.


Bộ Giao thông vận tải khẳng định Báo cáo đầu tư đã được lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến này, Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện và trình Báo cáo đầu tư lên Hội đồng thẩm định nhà nước vào ngày 2/8/2013.


Anh Minh


Báo đầu tư




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á