Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Bộ XD thừa nhận chôn tiền trong bất động sản

Bộ XD thừa nhận chôn tiền trong bất động sản


Hiện tồn kho bất động sản khoảng 106.000 tỷ đồng đối với các dự án đã hoàn thiện. Còn giá trị tồn kho tại các dự án dở dang, dự án đang giải phóng mặt bằng…thì vẫn lớn. Tiền chôn trong bất động sản hiện nay vẫn rất lớn”.

Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng đã thừa nhận như vậy tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ sáng 29/9.


Dù đưa ra một số tín hiệu tích cực như tỷ lệ tồn kho bất động sản toàn quốc tiếp tục giảm, song ông Dũng cũng thừa nhận tốc độ giảm vẫn còn chậm. “Tuy nhiên, nếu so với những tháng đầu năm thì tình hình thị trường đã khả quan hơn nhiều. Tính đến hết tháng 8/2013, tồn kho bất động sản đã giảm được khoảng hơn 17% so với tháng 3”, ông Dũng nói.


Cho rằng thị trường vẫn đang thừa sản phẩm cao cấp, nhưng lại thiếu căn hộ trung bình, giá vừa phải, ông Dũng đề xuất: “Nếu gỡ được vấn đề này sẽ tăng tổng cầu cho nền kinh tế, công ăn việc làm cho người lao động sẽ được cải thiện”, Bộ trưởng nói.




Khu Thiên đường Bảo Sơn được xem là hình ảnh điển hình

cho sự "chôn" tiền trong bất động sản


Chính lượng tồn kho này đã khiến nợ xấu cũng từ đây mà ra. Trước đó báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đã chỉ rõ, nợ xấu bất động sản chiếm tới 33-35% dư nợ bất động sản


Và cơ quan này cũng nói thẳng hiện báo cáo của các tổ chức tín dụng về diễn biến nợ xấu bất động sản đã phản ánh không đúng với thực tế biến động của thị trường BĐS.


Báo cáo của các tổ chức tín dụng cho rằng, năm 2012, nợ xấu bất động sản tăng 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2011, ở mức 4,7% song lại giảm đáng kể so với 30/06/2012 (6,2%).


Tuy nhiên, theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, kết quả này không phản ánh đúng thực tế biến động của thị trường. Trong bối cảnh thị trường đóng băng kéo dài, nợ xấu bất động sản có thể phải tăng cao hơn.


Theo đánh giá lại của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia thì dư nợ bất động sản và và nợ xấu bất động sản thực chất cao hơn nhiều so với số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng.


Có lẽ cũng không phải chờ sự thừa nhận của vị trưởng ngành mà chỉ cần nhìn những con số nợ bủa vây các ngân hàng và hàng loạt khu nhà bỏ hoang mốc meo, cỏ mọc um tùm dành để thả trâu, bò thì sẽ thấy sức cải thiện của thị trường tới đâu và tiền còn “chôn” trong đó nhiều tới mức nào.


Theo Phương Nguyên

Bất động sản/Baodatviet




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á