Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Vốn ngoại có gây sức ép?

Vốn ngoại có gây sức ép?


Nếu như tuần trước nổi bật với quy mô mua liên tục lớn của nhà đầu tư nước ngoài thì tuần này có thể nhìn thấy rõ sức mua đó đã giảm đi và giảm rất mạnh phiên cuối tuần. Thị trường đang có mối lo ngại về áp lực chốt lời của khối ngoại, khi mà chính nguồn vốn này đang có lợi thế giá vốn rẻ với việc mua được qua đáy. Theo anh chị điều này có thực sự đáng lo ngại hay không?



Nếu bạn mua 1 tỷ đồng, và tuần sau đó, khi thị trường tăng điểm, bạn bán ra, chốt lời - đó là điều khả thi. Khi bạn giải ngân cả nghìn tỷ đồng, việc chốt lời ngay tuần kế tiếp trong điều kiện quy mô thị trường như hiện tại - bạn muốn chốt lời? Không, đấy là điều bất khả thi.


Tôi không e ngại về việc khối ngoại sẽ tạo áp lực chốt lời trong ngắn hạn ở giai đoạn hiện tại, có chăng thị trường sẽ bị ảnh hưởng khi mà khối ngoại sẽ không còn mua nhiều như 1-2 tuần trước nữa và khiến thị trường bị hụt mất một lượng cầu trong ngắn hạn.



Một lần nữa khối ngoại nói chung đã có động thái chuyên nghiệp và đúng khi mua mạnh ở vùng đáy khi thị trường rơi về gần ngưỡng Fibo 100%. Khi thị trường sụt giảm mạnh và nhanh thì việc tạo đáy nẩy lên cũng mạnh điều có có nghĩa lợi nhuận dành cho việc bắt đáy cũng khá tốt khi mà thực tế trong sóng hồi vừa qua nhiều cổ phiếu có mức tăng giá ấn tượng 15 - 50%.


Tuy nhiên, chúng ta cũng nên coi khối ngoại như một nhóm nhà đầu tư mua vào khi thấy giá cổ phiếu rẻ, hấp dẫn và bán dần kèm động thái ngừng mua khi đợt hồi phục ngắn hạn có dấu hiệu chững lại. Nếu trong ngắn hạn, khối ngoại dừng giải ngân cùng với nhìn nhận khách quan thị trường đang đi vào vùng điều chỉnh và khó có lợi nhuận tương xứng thì việc giao dịch cổ phiếu trong ít nhất là tuần tới sẽ không có lợi hoặc thậm chí thua lỗ khi thị trường chạm ngưỡng kháng cự phía trên và đảo chiều giảm.



Tôi không cho rằng giá vốn của khối ngoại thấp vì 2 lý do: Thứ nhất, khối ngoại mua dọc triền xuống, như vậy cho đến hiện tại lợi thế giá vốn cũng không được bao nhiêu. Thứ hai, các cổ phiếu khối ngoại hướng đến không nằm trong nhóm tăng mạnh nhất trong tuần qua.


Thêm vào đó, chu kỳ giải ngân của khối ngoại thường không xuất hiện mua - bán nhanh chóng như vậy, nhất là khi mức lợi nhuận, nếu có, cũng rất mỏng.



Tuần tới sẽ có đợt cơ cấu danh mục khá mạnh của các quỹ ETF và một lần nữa thị trường sẽ cần có thêm thời gian để kiểm định lại mức điều chỉnh đã qua đã là đáy của thị trường hay chưa.


Nhiều nhà đầu tư vẫn tin rằng khối lượng cổ phiếu mà khối ngoại bắt đáy sẽ bị bán ra ngay khi chỉ số chạm lại các ngưỡng kháng cự mạnh. Điều này, theo tôi, chỉ đúng được một phần, vì dù sao nhà đầu tư nước ngoài vẫn là những tổ chức lớn có tầm nhìn dài hơi hơn nhà đầu tư trong nước.


Điều mà tôi chắc chắn là việc phân hóa cổ phiếu/ dòng cổ phiếu sẽ ngày càng rõ nét hơn trong thời gian tới.



Tôi cho rằng, dòng tiền ngoại mua ròng từ khoảng đầu tháng 5 chủ yếu từ các quỹ đóng và các quỹ ETF. Với khoản mua từ các quỹ đóng, áp lực bán chốt lời sẽ không lớn do các quỹ này thường thực hiện mua,`nắm giữ tới vùng giá mục tiêu và ít thực hiện các giao dịch chốt lời ngắn hạn.


Tuy nhiên, áp lực bán ra có thể đến từ các quỹ ETF, khi những phiên gần đây việc huy động thêm vốn đã có dấu hiệu chững lại.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á