Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Ông Phan Dũng Khánh: Cổ phiếu giảm mạnh nhất cũng sẽ tăng mạnh nhất!

Ông Phan Dũng Khánh: Cổ phiếu giảm mạnh nhất cũng sẽ tăng mạnh nhất!


Chứng khoán là kênh phản ứng dữ dội nhất với các thông tin nhưng khi gia tăng trở lại cũng là kênh sinh lời cao nhất, thị trường chứng khoán sẽ tăng khi các thông tin dần ổn định là ý kiến của ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE).

Với những biến động từ vấn đề biển Đông, thị trường vàng và đô la vừa qua cũng “dậy sóng” theo. Liệu vấn đề này có đáng lo ngoại không, thưa ông?



Ông Phan Dũng Khánh: Thị trường vàng hiện tại tương đối ổn định, tuy có tăng tương đối nhưng đến thời điểm hiện tại đang có xu hướng giảm lại. Vấn đề chú ý là thị trường đô la tự do đang gia tăng, tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường tự do đã tăng vượt qua 21,350 đồng và mức tăng này là tương đối.


Thị trường vàng có biến động nhưng là theo hướng tăng/giảm chứ không biến động một chiều tăng như thị trường đô la.


Với những thông tin từ biển Đông cho đến giờ phút này theo tôi sẽ làm thị trường chứng khoán (TTCK) tích lũy đi ngang. Thị trường ngoại hối và vàng có tăng nhưng không nhiều do sự quản lý của Nhà nước tương đối tốt đồng thời phản ứng nhanh với nhiều kinh nghiệm qua những biến động trước đây (thậm chí sắp tới nếu có nhiều thông tin tích cực hơn thì thị trường này có thể điều chỉnh giảm trở lại). Những hành động tức thời từ các Cơ quan quản lý giúp cho các thị trường dần bình ổn và tâm lý nhà đầu tư dần ổn đinh (là nguyên nhân đưa TTCK gia tăng trở lại trong những phiên gần đây).


Những người kinh doanh trong thị trường tự do có chia sẻ với tôi rằng, mặc dù giá các hàng hóa (đô la và vàng) gia tăng nhưng nhu cầu hầu như chỉ tăng rất nhẹ và không có hiện tượng gom mua đô la và vàng như trước đây. Chính vì vậy, vấn đề giá các hàng hóa gia tăng mang tính chất tâm lý nhiều hơn, trong trường hợp biển Đông không có diễn biến xấu hơn thì sẽ điều chỉnh giảm lại trong một vài ngày tới hoặc trong tuần từ 26-31/05.


Ông có thể chia sẻ cùng nhà đầu tư quan điểm của ông đối với các kênh đầu tư hiện nay (chứng khoán, vàng, bất động sản, gửi tiết kiệm…)?


Với kênh tiết kiệm, xét trong ngắn hạn (tháng 5 và tháng 6) thì lãi suất huy động vẫn bình ổn tại mức như hiện nay (trần lãi suất huy động giữ ở mức 6%/năm). Còn bất động sản cũng sẽ không có biến động. Đây là hai kênh kém sinh lời nhất trong những tháng cuối quý 2/2014.


Về đầu tư vàng, nhà đầu tư không nên đầu tư ở thời điểm hiện tại do nhu cầu vàng không tăng, thậm chí khi giá tăng còn xuất hiện lực bán từ một số nhà đầu tư. Ngoài ra, mức tăng của giá vàng trong 2 tuần qua chưa được 10%, trong khi đó, mức tăng của nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đã là 10% chỉ trong 1-2 phiên, thậm chí có những cổ phiếu mức sinh lời hơn 15%/phiên. Bên cạnh đó, các tổ chức lớn lo ngại giá vàng biến động nên đã nâng mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán lên cao hơn. Khi nhà đầu tư vừa mua vào sẽ chịu rủi ro lỗ ngay do chênh lệch giá mua và bán.


Về kênh đầu tư chứng khoán, đây là kênh phản ứng dữ dội nhất với các thông tin nhưng khi gia tăng trở lại cũng là kênh sinh lời cao nhất. TTCK sẽ còn tăng mạnh hơn nếu các thông tin ngày càng tích cực hơn nữa. Trường hợp ngược lại TTCK cũng sẽ chịu tác động nhất định.


Cụ thể với thị trường chứng khoán, theo ông thì liệu những phiên giảm mạnh như ngày 8/5 vừa qua có xuất hiện nữa không? Và giai đoạn này của thị trường thích hợp với dạng đầu tư nào?


Những phiên giảm như ngày 08/05 sẽ không xảy ra trừ trường hợp các thông tin (biển Đông và xét xử… ) biến động theo mức quá tiêu cực. Trường hợp thông tin chỉ cần không xấu hơn hiện tại, chưa kể tin tốt thì thị trường sẽ đi ngang, tích lũy và đi lên dần dần.


Đối với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể đầu tư lướt sóng ngắn hạn trong giai đoạn này, thậm chí có thể mua vào những “hàng nóng” vì giai đoạn hiện nay giá giảm nhiều sẽ giúp những dạng “hàng nóng” tăng mạnh trở lại có thể mang lại khoản lợi nhuận đáng kể. Còn nhà đầu tư không thích rủi ro có thể đầu tư trung và dài hạn, chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã giảm nhiều do thông tin thời gian qua trong khi hoạt động kinh doanh vẫn tích cực. Những cổ phiếu loại này do chỉ bị ảnh hưởng bởi thông tin ngắn hạn nên trong trung và dài hạn sẽ là những khoản đầu tư tiềm năng nhất, mang lại lợi nhuận nhất trong tương lai.


Xét trong giai đoạn từ hiện tại đến kết thúc quý 2/2014, với trường hợp không có những diễn biến xấu hơn nữa thì thị trường sẽ tích lũy theo hướng đi lên. Các cổ phiếu giảm mạnh nhất trong giai đoạn trước đây (biến động giai đoạn từ 08/05) sẽ tăng mạnh nhất. Cụ thể hơn, các cổ phiếu thuộc các ngành như Bất động sản - Xây dựng, Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán là nhóm ưu tiên đầu tiên. Nhóm ưu tiên thứ hai là các ngành Vận tải, Nguyên vật liệu và Năng lượng.


Thông tin tác động tích cực đến thị trường chỉ đến từ kỳ vọng mở room cho khối ngoại và hành lang pháp lý cho việc mở ETF đầu tiên của Việt Nam. Việc mở ETF nội trước mắt sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư với kỳ vọng dòng tiền mới từ sản phẩm mới sẽ vào thị trường. Tuy nhiên điều này chỉ có tác động trong ngắn hạn, còn dài hơn thì phải phụ thuộc vào quy mô của Quỹ, chiến lược đầu tư cũng như các thông tin vĩ mô khác.


Cám ơn ông!


Duy Hoàng thực hiện


CÔNG LÝ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á