Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Tháng 5, kỷ lục vốn ngoại vào thị trường chứng khoán

Tháng 5, kỷ lục vốn ngoại vào thị trường chứng khoán


“Kể từ khi TTCK chịu tác động bất lợi do tình hình căng thẳng trên Biển Đông, cũng là lúc thị trường ghi nhận dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài bất ngờ tăng kỷ lục trong tháng 5 này”, ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết khi trao đổi với ĐTCK.


Sau phiên giảm điểm lịch sử ngày 8/5 (VN-Index giảm 32,88 điểm), diễn biến dòng vốn ngoại trên TTCK Việt Nam như thế nào, thưa ông?


Đúng như nhận định của NĐT nước ngoài, TTCK Việt Nam đã mang lại cho họ cơ hội đầu tư rất hấp dẫn, khi thị trường đối mặt với những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông. Điều này không chỉ dừng lại ở các nhận định, khuyến nghị đầu tư, mà đã chuyển hóa thành những quyết định đầu tư cụ thể. Số liệu được các Sở GDCK công bố cho thấy, tính từ thời điểm thị trường giảm điểm mạnh ngày 8/5 đến ngày 21/5 vừa qua, NĐT nước ngoài đã mua ròng hơn 2.000 tỷ đồng, so với 2.700 tỷ đồng tính từ đầu năm đến ngày 7/5. Đây là mức tăng kỷ lục trong thời gian ngắn so với cùng kỳ nhiều năm qua.


Điều gì cắt nghĩa cho động thái mua ròng đột biến trong thời gian ngắn của khối ngoại?


Từ đầu năm tới nay, tuy vẫn đối mặt với không ít khó khăn, nhưng kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục ổn định và có thêm những chuyển biến khả quan: cân đối thu chi ngân sách tích cực hơn, dự trữ ngoại hối tăng kỷ lục, lạm phát được kiềm chế, tỷ giá ổn định... Kết quả sản xuất - kinh doanh của các công ty niêm yết được cập nhật đến nay cho thấy, triển vọng khả quan hơn. Đây là những nền tảng quan trọng hỗ trợ cho TTCK, cũng là cơ sở để NĐT nước ngoài đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của thị trường.


Mặt khác, các giải pháp tái cơ cấu TTCK trên 4 trụ cột tiếp tục được triển khai đúng hướng, mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần tạo ra cơ hội đầu tư. Việc tái cơ cấu hàng hóa hiện được hỗ trợ từ quá trình thúc đẩy tái cơ cấu DNNN, mà trọng tâm là cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư ngoài ngành, được Chính phủ tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt và mang lại hiệu quả cụ thể.


Quá trình tái cấu trúc cơ sở NĐT được triển khai hiệu quả theo hướng tăng dần các NĐT tổ chức, chuyên nghiệp. Điều này thể hiện rõ nét qua số lượng các quỹ đầu tư dạng mở với chiến lược đầu tư đa dạng, linh hoạt tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây, đồng thời dự báo sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới. Thị trường sắp có thêm các sản phẩm mới, trước mắt là quỹ ETF.


Việc tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán đang được Bộ Tài chính, UBCK tập trung chỉ đạo theo hướng giảm dần số lượng, nâng cao chất lượng. Nhiệm vụ tái cấu trúc tổ chức thị trường cũng đang được UBCK thúc đẩy triển khai theo đúng lộ trình.


Theo ông, vì sao có sự khác nhau giữa NĐT nước ngoài và NĐT nội địa trong nhận diện những nhân tố này, cũng như đưa ra cách ứng xử khác nhau trên thị trường?


Diễn biến căng thẳng trên Biển Đông trong cái nhìn của NĐT nước ngoài mang tính ngắn hạn và sẽ được giải quyết ổn thỏa. Do vậy, khi xuất hiện cơ hội đầu tư hấp dẫn, họ đã không bỏ lỡ cơ hội giải ngân. Ngược lại, với NĐT trong nước, do vẫn bị chi phối bởi tâm lý đầu tư theo đám đông, nên trước diễn biến căng thẳng trên Biển Đông, họ đã phản ứng có phần vượt quá mức cần thiết. Bởi vậy, UBCK đã thực hiện các giải pháp nhằm ổn định tâm lý NĐT và thị trường.


Ngoài tức thời khuyến cáo NĐT cần bình tĩnh, thận trọng trong đầu tư, do tình hình kinh tế nhìn chung ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực, UBCK yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tư vấn, đưa ra những nhận định trên cơ sở thông tin mang tính suy diễn; cần sử dụng thông tin khách quan, trung thực để tư vấn; giám sát chặt các hoạt động giao dịch nhằm ngăn chặn các hành vi lạm dụng thị trường, gây ảnh hưởng tới lợi ích công chúng đầu tư. Diễn biến thị trường trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy, tâm lý của NĐT trong nước đã dần cải thiện.


Ông dự báo gì về diễn biến dòng vốn ngoại trong thời gian tới?


Với tình hình vĩ mô, kết quả kinh doanh của các DN đang có tín hiệu tích cực, cũng như các giải pháp tái cấu trúc TTCK có thêm những kết quả khả quan, các định chế tài chính lớn nước ngoài tiếp tục đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của TTCK Việt Nam không chỉ trong năm nay. Điều này cùng với diễn biến thực tế trên thị trường cho thấy, nhiều khả năng dòng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam từ nay đến cuối năm, cũng như những năm tới sẽ gia tăng.


Các cam kết và hành động thiết thực của Chính phủ và các bộ, ngành đối với NĐT nước ngoài nói chung cho thấy, Việt Nam không những là điểm thu hút vốn đầu tư, mà còn là đối tác có trách nhiệm. Điều này sẽ củng cố lòng tin NĐT nước ngoài trong thời gian tới.


Theo ĐTCK




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á