Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Tổng thư ký OPEC: Giá dầu đã chạm đáy, có thể sớm hồi phục

Tổng thư ký OPEC: Giá dầu đã chạm đáy, có thể sớm hồi phục

Ông Abdulla al-Badri cũng đưa ra cảnh báo về khả năng giá dầu có thể tăng vọt lên tới 200 USD/thùng vào cuối thập niên này nếu hoạt động đầu tư mới vào ngành năng lượng quá chậm.


"Hiện giờ giá dầu đang ở quanh mức 45-50 USD và tôi nghĩ có thể giá đã chạm đáy và sẽ hồi phục phần nào trong tương lai rất gần," ông Badri nói với hãng tin Reuters bên lề một hội nghị của Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Hoàng gia Anh (Chatham House).


Giá dầu hiện giao dịch dưới 49 USD/thùng, giảm gần 60% so với hồi tháng 6/2014 do lượng cung toàn cầu dư thừa trong bối cảnh OPEC quyết định không giảm sản lượng để giữ thị phần.


Bảo vệ quyết định đó của OPEC, ông Badri cảnh báo rằng việc cắt giảm sản lượng sẽ dẫn đến công suất giảm, đầu tư giảm và cuối cùng là gây ra tình trạng thiếu hụt, và giá có thể sẽ tăng vọt lên trên mức kỷ lục 147 USD của năm 2008.


"Cứ cho là chúng tôi giảm sản lượng, thì thị trường vẫn sẽ dư thừa," ông nói. "Các nước sản xuất, khi họ có công suất dư thừa, họ sẽ không đầu tư. Nếu họ không đầu tư, sẽ không có nguồn cung nữa, nếu không có nguồn cung nữa, thị trường sẽ thiếu hụt sau 3-4 năm nữa và giá sẽ tăng và chúng ta sẽ thấy tình cảnh lặp lại như năm 2008."


"Có thể giá sẽ tăng lên 200 USD nếu nguồn cung thiếu hụt thực sự do thiếu đầu tư," ông Badri nói.


Một số nước OPEC, trong đó có Venezulea, đã kêu gọi giảm sản lượng. Chủ tịch Nicolas Maduro của Venezulea trong tháng này đã đến thăm một số nước OPEC và Nga.


Tuy nhiên, ông Badri cho rằng sẽ không sớm có chuyện OPEC và các nước ngoài OPEC sẽ ngồi lại với nhau để bàn về vấn đề cắt giảm sản lượng.


"Sẽ cần có thời gian," ông nói. "Sẽ cần thêm 4-5 tháng và chúng ta sẽ không thấy nỗ lực mạnh nào trước khi kết thúc 6 tháng đầu năm vì lý do chúng ta sẽ thấy cách thị trường hành xử như thế nào trong nửa đầu của năm 2015."


Nói về quyết định giữ nguyên sản lượng trong cuộc họp tháng 11/2014, ông Badri cho biết đó là một quyết định mang tính tập thể.


Được hỏi về khả năng thay đổi chính sách của Arập Xêut dưới thời nhà lãnh đạo mới, ông Badri nói rằng: "Arập Xêut là một quốc gia ổn định, một chính phủ ổn định, và tôi nghĩ mọi thứ sẽ bình thường."


Trung Nghĩa - Theo Reuters



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á