Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

HSC: 'Tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2014 ước khoảng 11%'

HSC: 'Tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2014 ước khoảng 11%'


CTCK HSC ước tính tỷ lệ nợ xấu chung vào thời điểm cuối năm 2014 (sau xử lý và bổ sung toàn bộ nợ xấu hoán đổi với VMAC đến hiện tại) sẽ ở mức khoảng 11%. Trước đó, dự báo vào cuối tháng 9 là 14,7%.


Theo CTCK TP. Hồ Chí Minh (HSC), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ lệ nợ xấu theo phương pháp phân loại từ dưới lên vào cuối tháng 11 là 3,8%, ước tính tương đương với 145,67 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Con số công bố là kết quả từ những báo cáo hàng tháng của ngân hàng nộp lên NHNN và dựa trên con số nội bộ của các ngân hàng.


Đây là tháng thứ 4 liên tiếp tỷ lệ nợ xấu giảm từ 4,11% trong tháng 7; chủ yếu nhờ lượng nợ xấu được các ngân hàng hoán đổi với VAMC kể từ cuối quý III tăng lên. Chẳng hạn, từ tháng 9/2014 đến tháng 12/2014, VAMC đã mua xấp xỉ 72 nghìn tỷ đồng nợ xấu từ các ngân hàng.


Theo đó, 123 nghìn tỷ nợ xấu đã được hoán đổi trong cả năm 2014, vượt 23% so với mục tiêu ban đầu là 100 nghìn tỷ đồng. Trong năm 2015, VMAC dự kiến sẽ hoán đổi 200 nghìn tỷ đồng nợ xấu và theo đó tỷ lệ nợ xấu giảm xuống 3%.


Theo HSC, đây là mức thấp nhất trong các ước tính tỷ lệ nợ xấu của NHNN. "Ngân hàng đôi khi cũng đưa ra ước tính tỷ lệ nợ xấu theo phương pháp từ trên xuống từ Phòng tín dụng, và con số này gấp đôi số liệu nợ xấu được tính bằng phương pháp từ dưới lên. Dù bằng cách nào, thông tin trên cho thấy nợ xấu sẽ giảm dần nhờ tăng mạnh xử lý nợ xấu thông qua VAMC. Dĩ nhiên, hiện tại, khi con số cả năm được công bố, con số thấp nhất có thể giảm sau khi tính đến số nợ xấu được xử lý vào cuối năm", chuyên gia của HSC đưa ra nhận định.


Công ty chứng khoán này cũng ước tính tỷ lệ nợ xấu chung vào thời điểm cuối năm 2014 (sau xử lý và bổ sung toàn bộ nợ xấu hoán đổi với VMAC đến hiện tại) sẽ ở mức khoảng 11%. Trước đó, dự báo vào cuối tháng 9 thì tỷ lệ này là 14,7%.


Điều này phản ánh một số lượng lớn nợ xấu được tiến hành xử lý vào cuối năm và có thể có sự cải thiện nhẹ trong hoạt động thu lãi một số khoản nợ đồng thời giá trị tài sản bảo đảm tăng nhẹ cho phép ngân hàng phân loại lại một số lượng nhỏ các khoản vay sang nhóm nợ tốt hơn.


HỒNG HẢI


Theo Bizlive




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á