Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Thấy gì từ 14 vụ xử phạt trên TTCK trong chưa đầy 1 tháng đầu năm 2015

Thấy gì từ 14 vụ xử phạt trên TTCK trong chưa đầy 1 tháng đầu năm 2015


Hoạt động thanh tra giám sát cùng với xử phạt trong năm 2014 vừa qua là một minh chứng cho thấy thị trường chứng khoán (TTCK) ngày càng lớn mạnh thì mức độ phức tạp, rủi ro tiềm ẩn xuất phát từ hoạt động của nhà đầu tư và doanh nghiệp trên thị trường không hề nhỏ.


Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết trong năm qua đã có 110 quyết định xử phạt hành chính (trung bình mỗi tháng có khoảng 9 quyết định) đối với cá nhân và tổ chức với tổng số tiền phạt là 9.35 tỷ đồng.









Năm 2013 là năm lần đầu tiên có hướng dẫn cụ thể về xử lý hình sự đối với 3 tội danh trong lĩnh vực chứng khoán được quy định tại các Điều 181a, 181b, 181c Bộ Luật hình sự, gồm: cố ý thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán; sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán và thao túng giá chứng khoán.



Xét về tương quan quy mô, những biện pháp răn đe bằng xử phạt hành chính số tiền hàng tỷ đồng đối với một thị trường vốn hóa lên đến 1,128 nghìn tỷ đồng, tương đương 31.5% GDP Việt Nam, có lẽ vẫn chưa “thấm tháp” vào đâu khi mà không ai biết trước được thiệt hại từ những sai phạm là bao nhiêu. Song điều đáng mừng là trong năm qua không có ghi nhận tội danh hình sự nào trong lĩnh vực chứng khoán.


Hầu hết các vi phạm hành chính là về công bố thông tin không đúng thời gian của các báo cáo, các giao dịch chứng khoán yêu cầu công bố thông tin; sai phạm về vượt hạn mức đầu tư; chưa tách bạch hoàn toàn tiền của nhà đầu tư và của công ty chứng khoán, hỗ trợ vốn ngoài nghiệp vụ giao dịch ký quỹ; cho khách hàng vay chứng khoán để bán; hay bố trí nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề thực hiện giao dịch…









Nghị định 108/2013/NĐ-CP ngày 23/09/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK, thay thế cho Nghị định 85/2010/NĐ-CP. Theo đó, mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán được nâng lên tối đa 2 tỷ đồng đối với tổ chức và 1 tỷ đồng đối với cá nhân.



Đó là “trang sử” của năm cũ. Bước sang năm 2015 khoảng hơn 20 ngày thì trên thị trường đã có đến 14 quyết định xử phạt hành chính của UBCKNN (tính đến 23/01) với tổng số tiền là 620 triệu đồng. Trong đó nổi cộm nhất là xử phạt các cá nhân có hành vi sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để giao dịch ngược chiều cùng một loại chứng khoán trong ngày, cụ thể có đến 7 cá nhân đã bị phạt mỗi người 30 triệu đồng.


Bên cạnh đó việc công bố không đúng thời hạn các báo cáo định kỳ của doanh nghiệp và giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ không công bố thông tin vẫn tiếp tục xảy ra. Đây được coi là những sai phạm khá phổ biến trong năm 2014.


Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK bị xử phạt

từ đầu năm 2015 đến ngày 23/01/2015










Nguồn dữ liệu: SSC




TTCK ngày càng phát triển là cơ hội cho doanh nghiệp có kênh huy động vốn, nhà đầu tư có kênh sinh lời đồng tiền. Tuy nhiên rủi ro vẫn luôn thường trực, ngoài bản thân doanh nghiệp và nhà đầu tư cần cảnh giác và nghiêm túc thực hiện các quy định giao dịch trên thị trường thì hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi vi phạm vẫn sẽ tiếp tục được UBCKNN đẩy mạnh.


Đây được coi là một trong những nhân tố để hoàn thiện khung pháp lý của TTCK Việt Nam hoạt động công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho các chủ thể tham gia.


Trần Hạnh


Theo Vietstock




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á