Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

CPI bất ngờ giảm 0,2%, nền kinh tế có nguy cơ giảm phát?

CPI bất ngờ giảm 0,2%, nền kinh tế có nguy cơ giảm phát?



Tuy nhiên theo các chuyên gia, chuyện này không hề khó hiểu. Thứ nhất, giá xăng dầu trong nước đã liên tục giảm sâu. Thứ hai, tâm lý sắm Tết của người dân không còn chỉ tập trung vào 1, 2 tháng trước Tết, nên CPI không tăng do tác động của tâm lý mùa vụ này.


Người dân tuy cảm thấy giá vận tải chưa giảm tương xứng với mức giảm xăng dầu, nhưng nhóm giao thông vẫn giảm mạnh nhất trong bộ chỉ số giá. Vì lý do chính khiến CPI giảm đến từ yếu tố khách quan bên ngoài, nên thời điểm này theo các chuyên gia chưa cần phải đặt vấn đề lo ngại giảm phát.


Với nhiều bộ phận người dân, nghe đến việc CPI giảm thời điểm này, có thể suy nghĩ đầu tiên không phải là giảm phát, hay ảnh hưởng thế nào đến kinh tế vĩ mô. Cảm nhận chung của nhiều người chỉ là giá cả thị trường tương đối ổn định dù đã cận Tết.


Còn với các chuyên gia, chuyện giá cả ổn định là cơ sở để tin tưởng, CPI giảm đang có tác động tích cực, khuyến khích tăng trưởng kinh tế.


Thực tế, việc giá xăng dầu giảm mạnh được cho là còn có thể tạo tác động lan tỏa nhiều hơn nữa đến mặt bằng giá. Nói một cách đơn giản, nếu làm tốt công tác điều tiết, thời gian tới, giá hàng hóa còn có thể giảm sâu hơn. Trong bối cảnh tiêu dùng mới phục hồi, cũng không ngạc nhiên nếu bức tranh CPI thấp hoặc giảm tiếp tục kéo dài.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á