Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

VinaCapital và tham vọng mở rộng hoạt động

VinaCapital và tham vọng mở rộng hoạt động


Khẳng định đầu tư thành công trên nhiều mặt trận, VinaCapital “hối thúc” NĐT khác cùng tham gia


Triển vọng đã hiện thực


Sau khi mở cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, trong tháng “chào thị trường” McDonald’s bán được hơn 400.000 phần ăn, đứng thứ 2 về sự thành công khi khai phá một thị trường mới chỉ sau thị trường khổng lồ là Bắc Kinh. Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital dẫn câu chuyện của McDonald’s “dấn thân” vào thị trường Việt Nam để nói rằng tập đoàn này rất tin tưởng vào triển vọng đầu tư tại đây, như một minh chứng cho lòng tin cũng đang “bén rễ” ở nhiều NĐT khác.


Thực tế đó đang hiển hiện. Như tại Hội nghị thường niên các NĐT VinaCapital lần thứ 9 vừa được tổ chức, sự hiện diện của rất nhiều NĐT là một bằng chứng. Đặc biệt năm nay, NĐT Nhật Bản dành rất nhiều quan tâm tới cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam, với gần 20 đại diện các tập đoàn tài chính và đầu tư quy mô lớn tham dự. Đây là con số lớn nhất ghi nhận được từ trước đến nay trong các hoạt động tương tự của VinaCapital, nó cho thấy sự thành công của tập đoàn này khi cố gắng “lôi kéo” các NĐT khác cùng tham gia rót vốn vào các DN Việt Nam.


Đương nhiên, sự thành công của nhà tổ chức sự kiện tạo lực hút lớn nhất. Ông Andy Ho cho biết, các quỹ đang hoạt động tại Việt Nam của tập đoàn này đạt lợi nhuận vượt trội so với các thị trường khác cùng khu vực nhờ sự phục hồi ấn tượng của TTCK hồi đầu năm nay. VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) là quỹ lớn nhất và có danh mục đầu tư đa dạng, tập trung vào các công ty niêm yết, công ty tư nhân, BĐS và các loại trái phiếu. Giá trị tài sản ròng của quỹ đạt 831.8 triệu USD tính đến ngày 31/8, tăng 6,2% từ mức 783,4 triệu USD vào ngày 30/6. Danh mục đầu tư vào thị trường vốn đạt 506 triệu USD, tăng 10,7%...


Còn VinaLand Ltd (VNL) là quỹ chuyên hoạt động trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam với tổng giá trị 420 triệu USD, hiện đang đầu tư gần 30 dự án. Cùng với sự phục hồi của TTCK, ông Andy Ho khẳng định các NĐT sau khi thu lời từ đây sẽ lại đổ về thị trường BĐS và thúc đẩy sự phát triển của quỹ này trong thời gian tới. Với Vietnam Infrastructure Ltd (VNI) là quỹ đầu tiên hoạt động chuyên về cơ sở hạ tầng, lĩnh vực đang phát triển tại Việt Nam, hiện tổng giá trị tài sản vào khoảng 231,4 triệu USD. Trong năm qua, tỷ số P/E của quỹ nằm trong khoảng 12-13 lần, được đánh giá là mức khá cao.


Hay như Quỹ đầu tư công nghệ DFJV có tổng tài sản quản lý 32 triệu USD đã và đang thực hiện 10 khoản đầu tư. Trong đó, một số khoản đầu tư như Công ty Đại sứ trẻ (Yeah 1), Chicilon Media, GapIT Communication… đều có triển vọng phát triển mạnh trong tương lại nhờ sự bùng nổ của công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số.


Tham vọng mở rộng đầu tư


Chia sẻ những kế hoạch đầu tư trong tương lai của VinaCapital, ông Andy Ho cho biết, tập đoàn này đã đón đầu xu hướng đầu tư mới bằng việc chuẩn bị chuyển VNI thành quỹ mở. “NĐT ở Việt Nam tới đây sẽ ưa chuộng đầu tư vào quỹ mở hơn là quỹ đóng. Đồng thời, việc lập quỹ mở này cũng tạo điều kiện để quỹ niêm yết trên TTCK châu Âu và thu hút các NĐT ở thị trường này”, ông Andy Ho chia sẻ.


Với quỹ VOF, VinaCapital tiếp tục chiến lược riêng là tập trung cho các khoản đầu tư cho các công ty trước khi lên sàn. Ông Andy Ho tiết lộ, VOF vừa đàm phán thành công khoản đầu tư 45 triệu USD vào một công ty tiêu dùng lớn. Hiện bên bán đang giải quyết một số điều kiện tiên quyết để chính thức công bố về khoản đầu tư này trong thời gian tới.


Ngoài ra, CTCP Quản lý quỹ VinaWealth dù mới chính thức hoạt động, song cũng cho thấy xu hướng đa dạng hóa và mở rộng đầu tư của Tập đoàn VinaCapital. Đây là quỹ duy nhất của VinaCaptital được phép huy động vốn từ NĐT trong nước. Trong đó, quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF) là quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam, chính thức hoạt động từ tháng 4/2013, tới nay đã đạt mức sinh lời 18,5%. Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF) mới hoạt động 3 tháng song cũng đạt tăng trưởng 5,7%.


Đại diện VinaWealth, bà Nguyễn Thị Thái Thuận cho biết, cuối tháng 9 vừa qua, quỹ cho ra mắt chương trình Vina Save, là một chương trình tiết kiệm và đầu tư đặc biệt nhằm tăng phúc lợi bổ sung của DN cho người lao động. Quỹ này nhằm hướng tới nhu cầu tham gia quỹ hưu trí bổ sung trong tương lai. Bà Thuận cho biết, dù hành lang pháp lý chưa hoàn thiện cho các công ty quản lý quỹ mở ra các quỹ hưu trí bổ sung, song VinaWealth đã đón đầu bằng chương trình này và sẽ chính thức hoàn thiện sau khi pháp luật về quỹ hưu trí bổ sung chính thức ra đời.


Nói về triển vọng đầu tư vào các DN Việt Nam, ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital cho biết, NĐT nước ngoài vẫn rất quan tâm tới quá trình cổ phần hóa DNNN. Song theo vị này, vẫn còn một số vấn đề khiến họ băn khoăn. Đó là tốc độ cổ phần hóa còn chậm, lượng thông tin chia sẻ cho các NĐT vẫn rất hạn chế. Bên cạnh đó, NĐT muốn chắc chắn rằng các DN sau cổ phần hóa sẽ được niêm yết càng sớm càng tốt để hoạt động minh bạch hơn.


Theo Thoibaonganhang




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á