Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Không giảm lãi vay, ngân hàng ung dung kiếm lời nhàn nhã

Không giảm lãi vay, ngân hàng ung dung kiếm lời nhàn nhã


Dù nhiều ngân hàng đã liên tục hạ lãi suất huy động từ giữa tháng 8, nhưng trái với kỳ vọng của doanh nghiệp, lãi vay hầu như vẫn giữ nguyên. Vốn huy động với giá rẻ, chỉ đổ vốn vào trái phiếu với lãi suất từ 5 - 6%/năm, NH cũng kiếm lợi "nhàn nhã".


Hiện tại, lãi suất huy động VND kỳ hạn dưới 3 tháng chỉ còn từ 4,5 - 6%/năm, 6 - 12 tháng từ 5,5 - 7,8%/năm, trên 12 tháng 7,4 - 8%/năm.


Trong khi đó, mức lãi vay trung - dài hạn vẫn được các ngân hàng duy trì 10 - 12%/năm. Do vậy việc giảm lãi suất đầu vào gần như không có tác động gì đến việc giảm lãi vay như kỳ vọng của các DN.


Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, với lạm phát thấp như hiện nay, hoàn toàn có thể giảm lãi suất cho vay được.


Chuyên gia Bùi Kiến Thành cho rằng, ở nước ngoài mức chênh lệch lãi suất huy động và cho vay không thể nào lên đến 3 - 4%, ở mức 2 - 3% là cao quá. Trong khi mức chênh lệch ở VN thường lên tới 4 - 6%, thậm chí cao hơn. Theo chuyên gia này, lãi vay cao cũng có mặt tiêu cực là có thể sẽ tăng nợ xấu cho NH.


Ý kiến chuyên gia là vậy, còn các ngân hàng VN có nghe hay không là chuyện khác, và họ vẫn tiếp tục ung dung ngồi hưởng lợi "nhàn nhã" coi bộ khỏe hơn phải hạ lãi suất cho vay ?


Theo Tinnong




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á