Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Bloomberg: Việt Nam sẽ sớm thành lập nhóm chuyên trách về cổ phần hóa DNNN

Bloomberg: Việt Nam sẽ sớm thành lập nhóm chuyên trách về cổ phần hóa DNNN


Theo Bloomberg, Việt Nam có kế hoạch thành lập một nhóm làm việc nhằm thúc đẩy việc bán cổ phần của các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).


Bloomberg dẫn lời ông Đặng Quyết Tiến, Thứ trưởng Bộ Tài chính trả lời phỏng vấn ngày 24/10 cho biết, nhóm làm việc sẽ giúp các DNNN bán cổ phần thành công hơn. "Chúng tôi muốn tránh những thất bại đã xảy ra đầu năm nay".


Michel Tosto, Trưởng Bộ phận khách hàng tổ chức và môi giới của Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng có rất nhiều vấn đề với các đợt IPO mà nhóm làm việc phải tập trung giải quyết. Ông Michel Tosto bày tỏ sự hoài nghi, cho rằng "có thể chính phủ cần thuê các công ty chứng khoán chuyên nghiệp để chịu trách nhiệm về các đợt IPO".


Nhóm làm việc sẽ bao gồm thành viên tới từ Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 2 sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TPHCM, ông Tiến cho biết. Nhóm này sẽ được thành lập trong tương lai gần, ông Tiến nói, tuy nhiên không đưa ra khung thời gian cụ thể.


Nhóm công tác sẽ xem xét kỹ lưỡng việc chuẩn bị của các công ty và lưu ý bất kỳ vấn đề có thể khiến IPO thất bại, ông Tiến nói. Điều này cũng đảm bảo việc định giá phù hợp và giúp các doanh nghiệp đưa ra chào bán tốt hơn và tiếp cận một cách tích cực cũng như kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.


"IPO thất bại làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư và làm tổn hại tới các đợt IPO trong tương lai", ông Tiến nói. Theo đó, thành lập nhóm làm việc càng sớm thì càng giúp được nhiều hơn cho doanh nghiệp đẩy nhanh bán cổ phần và IPO.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu đẩy nhanh tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước để thúc đẩy tăng GDP khi mà kinh tế Việt Nam tăng trưởng dưới 7% năm thứ bảy liên tiếp. Kế hoạch cổ phần hóa đã chậm hơn mục tiêu của chính phủ khi chỉ 71% DNNN thực hiện bán cổ phần trong 9 tháng đầu năm nay, so với mục tiêu 200 doanh nghiệp từ nay tới cuối năm.


Việt Nam dự kiến bán cổ phần của 432 doanh nghiệp đến cuối năm 2015. Trong số 36 doanh nghiệp đã tổ chức IPO tính tới 22/9, chưa có doanh nghiệp nào bắt đầu giao dịch cổ phiếu. Việt Nam đã huy động được 3,14 nghìn tỷ đồng (148 triệu USD) từ các đợt bán cổ phần, thấp hơn mục tiêu 4,74 nghìn tỷ đồng đã đặt ra.


Tháng trước, Thủ tướng đã ban hành quy định yêu cầu các DNNN phải nhanh chóng niêm yết cổ phiếu sau khi IPO. Đồng thời yêu cầu SCIC mua cổ phần của các doanh nghiệp chào bán cổ phiếu thất bại.


Theo Gafin




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á