Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

ETF: Trung gian cân bằng lợi nhuận và rủi ro

ETF: Trung gian cân bằng lợi nhuận và rủi ro


Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI trả lời về quỹ ETF SSIAM HNX30.


Mới được hình thành, một trong các quỹ ETF nội đầu tiên là VFM đã chứng kiến sự giảm giá 4,8% của chứng chỉ quỹ từ ngày 6/10. Ý kiến của ông về trường hợp này?


Tôi cho rằng hoạt động đấy là bình thường. Bởi vì nguyên tắc của quỹ ETF bám sát mức độ sinh lời của chỉ số, khi thị trường tăng chỉ số thì danh mục của quỹ tăng và ngược lại. Các NĐT rót vốn vào quỹ hoàn toàn nhận biết được các điều ấy, những rủi ro ấy. Nếu như trong trường hợp thị trường tăng mà chứng chỉ quỹ không tăng thì đó mới là vấn đề của quản lý quỹ.


Kỳ vọng của ông như thế nào về quỹ ETF nội trong thời gian tới và sau khi HNX30 ra đời?


Chúng tôi kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển của quỹ ETF trong tương lai. Với tư cách là một công ty quản lý quỹ nội địa hàng đầu Việt Nam, chúng tôi luôn có ý thức cũng như chiến lược giúp xây dựng và phát triển thị trường, từ đó sẽ mang lại lợi ích cho công ty quản lý quỹ. Đối với quỹ ETF, chúng có các lợi ích rất lớn so với loại hình quỹ khác như: có tính minh bạch cao, chi phí quản lý thấp, giao dịch linh hoạt giúp NĐT phân tán rủi ro khi gián tiếp sở hữu chứng khoán cơ cấu trong danh mục quỹ. Từ đó, chúng tôi tin rằng các NĐT sẽ rất quan tâm đầu tư vào quỹ ETF.


Quỹ ETF là kênh đầu tư có thể nói là trung gian giữa 2 kênh đầu tư truyền thống hiện tại là đầu tư chủ yếu vào tiền gửi tiết kiệm và đầu tư cổ phiếu. Đối với kênh đầu tư chủ yếu vào tiền gửi tiết kiệm, độ rủi ro thấp nhưng lợi suất mang lại cho các NĐT không lớn. Đối với kênh đầu tư cổ phiếu, mặc dù có thể mang lại lợi suất lớn nhưng rủi ro cao, phần lớn NĐT thường không chiến thắng thị trường. Do đó, đầu tư vào quỹ ETF sẽ là kênh trung gian mới giúp NĐT cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro.


Với các NĐT nhỏ lẻ, góp vốn vào quỹ ETF đem lại lợi ích gì?


Với NĐT nhỏ, họ quan tâm chi phí đầu tư vào quỹ thấp với lợi nhuận nhiều. Quỹ áp dụng chiến lược đầu tư bị động, chỉ mô phỏng và thực hiện các lệnh mua bán, do đó chi phí quản lý hoạt động, giao dịch đầu tư rất thấp. Thêm nữa, tính minh bạch của quỹ rất cao, NĐT cá nhân khi đầu tư vào quỹ ETF sẽ thấy hàng ngày danh mục, giá trị tài sản của quỹ, thậm chí 15 giây/lần họ có thể nhìn được. Hơn nữa, các NĐT cá nhân có thể giao dịch linh hoạt với quỹ. Các NĐT lớn có trên 1 tỷ đồng có thể đầu tư trực tiếp hay thông qua thị trường thứ cấp. Các NĐT nhỏ lẻ có vài trăm nghìn đồng hoặc 1 triệu đồng cũng có thể mua chứng chỉ quỹ ETF để thông qua đó sở hữu rổ chỉ số.


Với chi phí thấp như ông nói, ước huy động bao nhiêu tiền để quỹ đảm bảo bù đắp chi phí?


Một trong những lý do mà chúng tôi thành lập quỹ ETF và chấp nhận chi phí thấp, bởi chúng tôi kỳ vọng vào sự phát triển của quỹ này trong tương lai, cũng như mong muốn hỗ trợ thị trường, giúp NĐT nhận biết về loại hình quỹ mới này. Chúng tôi cho rằng, quy mô quỹ phải trên 500 tỷ đồng thì mới đủ trang trải chi phí.


Là quỹ mô phỏng chỉ số HNX30, ông đánh giá thế nào về xu hướng chỉ số này?


Ở Việt Nam có hai chỉ số là VN30 với Công ty Quản lý quỹ Việt Nam đã niêm yết và Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI đầu tư vào chỉ số tham số HNX30. Theo chúng tôi, HNX30 đảm bảo tất cả các tiêu chí theo chuẩn quốc tế về tính thanh khoản và các tiêu chí khác để xây dựng sản phẩm trên nó. NĐT hoàn toàn có thể tin tưởng chỉ số này là chỉ số giúp cho họ có thể linh hoạt đầu tư cũng như tìm kiếm lợi nhuận. Đặc biệt đối với các NĐT cá nhân có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận cao và chấp nhận rủi ro cao hơn thì chỉ số HNX30 rất phù hợp.


Xin cảm ơn ông!









Quỹ ETF SSIAM HNX30 là quỹ ETF nội địa đầu tiên trên thị trường mô phỏng chỉ số HNX30. Quỹ được cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng ngày 14/10/2014. Theo đại diện của SSIAM, quỹ sẽ chính thức IPO từ ngày 27/10 - 21/11/2014 và thời gian thực hiện góp vốn từ ngày 18 - 21/11/2014. Trong giai đoạn IPO, mỗi NĐT có thể đăng ký mua tối thiểu 1 lô chứng chỉ quỹ tương đương 100.000 chứng chỉ quỹ với giá trị tương ứng 1 tỷ đồng mệnh giá (10.000 đồng/chứng chỉ quỹ).


Quỹ ETF SSIAM HNX30 đặt mục tiêu đầu tư hướng tới hiệu quả đầu tư bám sát mức sinh lời thực tế của chỉ số HNX30 trong tất cả các giai đoạn. Bên cạnh đó, Quỹ sẽ áp dụng chiến lược đầu tư thụ động với mục tiêu lợi nhuận bám sát tỷ lệ lợi nhuận của chỉ số HNX30 và không chủ động lựa chọn cổ phiếu dựa trên các nhận định về tình hình kinh tế vĩ mô, phân tích ngành, phân tích công ty.



Theo Thoibaonganhang




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á