Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Sóng gió chưa qua

Sóng gió chưa qua


Dù thị trường có 2 phiên hồi trở lại sau khi nhận được các thông tin tích cực hỗ trợ, nhưng nhận thấy rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu, nên nhiều nhà đầu tư chọn cách đứng ngoài quan sát.


Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, nhất là phiên chao đảo đầu tuần do ảnh hưởng bởi thông tin cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đại Dương (OGC) Hà Văn Thắm bị khởi tố, thị trường đã có 2 phiên hồi phục trở lại nhờ thông tin giảm lãi suất, cũng như kết quả kinh doanh khả quan và thông tin chia cổ phiếu, chia cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết.


Dù hồi phục trở lại trong 2 phiên, nhất là trong phiên tăng mạnh hôm thứ Tư (29/10), nhưng dòng tiền không mấy hào hứng, khiến những phiên hồi phục này không được nhiều người đánh giá cao, thậm chí càng tăng thêm sự nghi kỵ và thận trọng đối với nhà đầu tư.


Không chỉ những phiên vừa qua, trong gần 2 tuần trở lại đây, tâm lý nhà đầu tư tỏ ra rất thận trọng và nhiều người chọn cách đứng ngoài quan sát, thay vì mạo hiểm tham gia thị trường, trong bối cảnh hiện nay, khiến thanh khoản đứng ở mức thấp.


Trong phiên giao dịch hôm qua (30/10), tâm lý thận trọng này được thể hiện khá rõ khi những lệnh mua, bán diễn ra nhỏ giọt. Sắc xanh của 2 chỉ số chính vẫn được duy trì trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, nhưng đó chỉ là hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”, bởi số mã giảm giá nhiều hơn hẳn số mã tăng giá.


Sang đến phiên chiều, đặc biệt là trong đợt ATC, lực chốt lời gia tăng khiến 1 số mã lớn trên HOSE đảo chiều, kéo VN-Index trở về với giá trị thực khi đóng cửa giảm 2,06 điểm (-0,35%), xuống 589,14 điểm. Trong khi đó, HNX-Index nhờ sự hỗ trợ của các mã lớn như ACB, SHB, VCG, OCH, PVI nên giữ được đà tăng khá khi đóng cửa tăng 0,2 điểm (+0,23%), lên 86,79 điểm.


Điểm tích cực của thị trường trong 2 phiên giao dịch vừa qua chính là việc khối ngoại trở lại mua ròng mạnh sau chuỗi bán ròng kể từ đầu tháng 10.


Theo dõi thị trường có thể thấy, động thái giao dịch của khối ngoại khá quen thuộc. Khối này thường đẩy mạnh mua vào những lúc thị trường có tin sốc với nhà đầu tư trong nước, gây ra tình trạng bán tháo đồng loạt, không kiểm soát như vụ bầu Kiên bị bắt hồi tháng 8/2012, sự kiện biển Đông hồi tháng 5 vừa qua và nay là thông tin cựu Chủ tịch OGC bị bắt. Tuy nhiên, do tâm lý nhà đầu tư trong nước đã vững hơn, nên hiện tượng bán tháo chỉ xảy ra ở phiên đầu tuần.


Do giao dịch của khối ngoại khá khôn khéo, nên ít gây tác động đến giá cổ phiếu, cũng tác động đến chỉ số chung của thị trường, ngoài có tác động ít nhiều đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Do vậy, khó kỳ vọng vào việc khối ngoại mua ròng trở lại sẽ hỗ trợ thị trường hồi phục vững chắc.


Trong khi đó, ngoài thông tin hạ lãi suất gần như đã được phản ánh xong trong 2 phiên tăng vừa qua, thị trường lại có những mối lo khác như môi trường kinh doanh Việt Nam tụt 6 bậc so với năm trước, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), hay những lo ngại về việc thu ngân sách nhà nước sẽ bị ảnh hưởng bởi giá xăng, dầu giảm… Mặt khác, trong phiên giảm điểm hôm qua, áp lực bán vẫn chưa quá lớn, nên nhiều khả năng, áp lực chốt lời có thể sẽ gia tăng trong phiên cuối tuần.


Với tâm lý thị trường chưa ổn định như hiện nay, nếu áp lực chốt lời gia tăng mạnh, có thể một lần nữa tạo nên sự hoảng sợ và kích hoạt lực bán tháo như phiên chiều đầu tuần. Vì vậy, dù có nhiều nhận định lạc quan về xu hướng của thị trường, cũng như sự trở lại của dòng tiền ngoại, nhưng sóng gió vẫn chưa qua và nguy cơ giảm điểm vẫn hiện hữu, nhất là trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư dễ bị lung lay như hiện nay.


Theo Tinnhanhchungkhoan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á