Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Đồng ý tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới

Đồng ý tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới

Ngày 28/11, Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng Ban Pháp chế (HĐND thành phố Hà Nội) cho biết, Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm - Hà Nội thành 2 quận với 23 phường.


Ông Nam cho biết, ngày 26/11, Chính phủ đã thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm, đồng thời yêu cầu thành phố thực hiện các trình tự, thủ tục, hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ tại kỳ họp thường kỳ tháng 12 năm 2013. Do đó, HĐND thành phố Hà Nội kỳ này sẽ có một phiên họp để bàn và thông qua Nghị quyết về vấn đề này.


Theo ông Nam, trước mắt, Chính phủ đồng ý cho Hà Nội thành lập mới 2 quận, điều chỉnh địa giới hành chính các xã, thị trấn thuộc huyện Từ Liêm để thành lập 23 phường mới. Hiện nay, các xã và HĐND huyện Từ Liêm đang triển khai các bước theo luật định. Sau khi hoàn tất các bước, UBND thành phố Hà Nội có tờ trình HĐND thành phố sẽ xem xét.


Việc tách huyện Từ Liêm đã được thành phố Hà Nội chuẩn bị từ lâu và đến thời điểm này đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương.


Đồng ý tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới


Sẽ có thêm 2 quận mới ở phía tây thủ đô


“Thông tin chắc chắn tới thời điểm này là sẽ thành lập 2 quận, trong đó có 23 phường. Có người hỏi tại sao có 15 xã, 1 thị trấn mà lại hình thành 23 phường?


Việc này cũng phụ thuộc vào đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm. Có xã do điều kiện về mật độ, quy mô dân số hay quá trình đô thị hóa... nên cần điều chỉnh lại. Nội dung điều chỉnh thế nào rất cụ thể trong đề án và còn đang được lấy ý kiến”, ông Nam nói.


Ông Nam cho biết, tên của đơn vị hành chính mới hoàn toàn do người dân quyết định. Hiện nay, đang lấy ý kiến nhân dân và HĐND các xã đang họp triển khai việc này.


Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị liên quan, tiến hành các trình tự, thủ tục và thiết lập hồ sơ điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm và các xã, thị trấn phải được tiến hành khẩn trương, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và quyền dân chủ của nhân dân.


Huyện Từ Liêm được thành lập năm 1961 trên cơ sở quận 5, quận 6 và một số xã của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (Hà Tây cũ). Huyện có 26 xã, 120.000 người, diện tích trên 114 km2.


Từ Liêm đủ điều kiện lên quận


Ông Lê Văn Thư, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cho biết: “Nói chung, các điều kiện hiện nay đã hội đủ. Ngoài tiêu chí về dân số, hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện Từ Liêm hiện nay hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu khi tách thành 2 quận.


Bộ Nội vụ cũng đã làm việc với huyện Từ Liêm về vấn đề này. Tuy nhiên, quy trình sẽ còn rất dài, phải từ HĐND cấp xã đi lên tới thành phố".


Cũng theo một lãnh đạo thành phố Hà Nội, việc Hà Nội đề nghị Trung ương, Chính phủ cho phép chia tách huyện Từ Liêm thành hai quận có lý do từ thực tế huyện này hiện có dân số khá đông.


“Chỉ tính riêng huyện Từ Liêm đã có khoảng gần nửa triệu người. Trên địa bàn huyện cũng có rất nhiều trường đại học, cao đẳng và nhiều khu đô thị mới hình thành. Đây là ưu tiên mà Hà Nội đang đề nghị Trung ương, Chính phủ cho phép thực hiện” - một lãnh đạo Hà Nội cho biết.


Đồng ý tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới


Vị trí huyện Từ Liêm


Nguyên Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, khác rất nhiều với 10 năm trước, đây là thời điểm chín muồi để Từ Liêm lên quận.


Sau nhiều năm đô thị hóa nhanh, hệ thống hạ tầng đô thị của Từ Liêm hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu. Quy mô dân số hiện cũng đã quá tải, rất cần được quản lý theo mô hình trung tâm đô thị.


Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Từ Liêm nằm trong khu vực đô thị trung tâm và vùng phát triển mới với các trung tâm văn hóa, dịch vụ - thương mại có chất lượng cao.


Việc tách Từ Liêm thành 2 quận cũng hoàn toàn phù hợp với quy hoạch. Bởi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn 2050 đã xác định rõ, Từ Liêm nằm trong khu vực trung tâm đô thị và vùng phát triển mới.


Được biết, sau đợt mở rộng địa giới hành chính vào tháng 8 năm 2008, Hà Nội hiện nay có diện tích 3.344,7 km², gồm một thị xã, 10 quận và 18 huyện ngoại thành. Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội là một trong hai trung tâm kinh tế của cả quốc gia.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á