Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Masan đã sẵn sàng… bành trướng

Masan đã sẵn sàng… bành trướng


Masan đang có những bước đi lớn để đến với mục tiêu chiếm 40% thị phần mì gói vào giữa năm 2014 và xâm nhập sâu hơn vào ngành đồ uống nhiều tiềm năng.


Bàn cờ đã vào thế mới


CTCP Tập đoàn Ma San (HOSE: MSN) vừa cho biết đã hoàn tất xong thủ tục pháp lý hợp nhất và chuyển đổi cổ phần của Masan Consumer (MSC) từ các công ty Hoa Thược Dược, Hoa Đồng Tiền, Hoa Phong Lan sang công ty Hoa Bằng Lăng.


Đồng thời MSN cũng tái cơ cấu Hoa Bằng Lăng thành Masan Consumer Holdings (MCH). Masan Consumer Holdings sẽ trực tiếp sở hữu 77.4% cổ phần của Masan Consumer và các khoản đầu tư tương lai vào các ngành nghề liên quan đến tiêu dùng khác.



Như vậy, sau khi tái cơ cấu, MSN sẽ có 2 nhánh lớn là Masan Consumer Holdings và Masan Resources (chủ sở hữu dự án Núi Pháo). Hiện nay Masan Consumer vẫn là trụ cột chính của MCH với ngành cốt lõi vẫn là hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, cà phê, nước uống đóng chai với 53.2% Vinacafe Biên Hòa (VCF) và 63.5% vốn tại Nước khoáng Vĩnh Hảo (Vinhhao).


… sẵn sàng những bước đi bành trướng


Những bước đi chiến lược, tập trung cho những quân cờ chủ lực đã tạo những thành quả cho Masan. Điều này đã thể hiện khá rõ trong kết quả kinh doanh của Masan Consumer trong quý 3/2013 khi doanh thu tăng trưởng cao và nhiều sản phẩm mới được tung ra trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.


Cụ thể, doanh thu quý 3 tới 3,235 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2012. Trong đó, ngành hàng gia vị (nước mắm, tương, ớt) tăng 23%; ngà



Chính những điều này khiến lợi nhuận gộp của Masan Consumer ở mức 1,394 tỷ đồng, tăng 29% so cùng kỳ, ứng với tỷ suất lãi gộp biên 43% (trong khi cùng kỳ là 41%). Theo đó, lãi ròng quý 3 ở mức 838 tỷ đồng, tăng gần 18% so cùng kỳ. Với việc nhà máy Vinacafe ở Long Thành đã bắt đầu đi vào hoạt động ổn định sẽ giúp mức lợi nhuận gộp biên sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.


Cũng trong quý 3, nhờ việc tung ra sản phẩm mới mì Sagami mà thị phần mì gói của MSN đã tăng 30% từ mức 21% hồi quý 2/2013. Và không dừng lại ở đó, MSN vẫn đang nhắm đến thị phần 40% vào giữa năm 2014. Ngoài ra, MSN cũng thực hiện việc định nghĩa lại ngành, từ ngành hàng mì ăn liền thành ngành hàng thực phẩm tiện lợi để mở rộng cơ hội và thâm nhập vào thị trường lớn hơn như bữa ăn hoàn chỉnh, bữa ăn dành cho ăn sáng và các sản phẩm có nguồn gốc từ gạo.


Thời gian tới, theo MSN, công ty sẽ áp dụng kinh nghiệm từ việc tích hợp hoạt động của Vinacafe tại Vĩnh Hảo và sẽ đưa ra các sáng kiến mới giúp tăng lợi nhuận biên của Vĩnh Hảo trong tương lai. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi thông tin gần đây nhất, Vĩnh Hảo đang lấy ý kiến bổ sung ngành nghề kinh doanh, tăng vốn điều lệ và phê duyệt ngân sách đầu tư dây chuyền sản xuất mới.


Đồng thời, Masan Consumer cũng cho biết đã chiêu mộ được ông Lê Trung Thành vào vị trí Giám đốc Điều hành. Ông Thành có gần 20 năm kinh nghiệp trong ngành hàng FMCG tại các công ty đa quốc gia như GĐ Tiếp thị ngàng hàng Unilever, Phó TGĐ Pepsi Việt Nam, TGĐ Nutifood, TGĐ FPT Trading Group… Đồng thời, ông cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tung ra các sản phẩm đồ uống thành công tại thị trường Việt Nam.


Như vậy, khả năng sau thời gian đánh mạnh vào ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê, MSC đang chuẩn bị cho những bước thâm nhập sâu vào ngành hàng đồ uống với trọng tâm chiến lược là Vĩnh Hảo.


Thanh Nụ


CÔNG LÝ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á