Facebook vừa công bố báo cáo tài chính năm 2014 với lợi nhuận kỷ lục, đạt 2,94 tỷ USD, tăng gấp đôi con số năm 2013 (1,49 tỷ USD). Doanh thu cả năm của công ty đạt 12,5 tỷ USD, tăng 58,2%.
- Doanh thu Facebook năm 2014 tăng trưởng 58,2%, lợi nhuận tăng gấp đôi năm 2013.
- Phần lớn doanh thu đến từ hoạt động quảng cáo, mặc dù phí quảng cáo tăng mạnh trong năm 2014
- Facebook tiếp tục mở rộng trung tâm dữ liệu, nghiên cứu sản phẩm để phục vụ cho ngày càng nhiều khách hàng.
Kết quả nói trên không quá bất ngờ khi 9 tháng đầu năm công ty đã công bỗ lãi ròng 2,2 tỷ USD. Như vậy, trong riêng quý 4, Facebook lãi ròng khoảng 700 triệu USD, thấp hơn con số đạt được quý 3 trước đó (trên 800 triệu USD).
Nhờ khoản thặng dư vốn khổng lồ (trên 30,2 tỷ USD), cơ cấu tài sản của Facebook tương đối “lành mạnh” với tỷ lệ nợ phải trả/tổng tài sản chỉ ở mức 10,17%. Trong năm Facebook chỉ phải chi trả 23 triệu USD cho chi phí lãi vay.
Doanh thu quảng cáo khủng
Đáng chú ý, phần lớn doanh thu của Facebook đến từ hoạt động quảng cáo, đạt 11,5 tỷ USD, tương đương 92% doanh thu. Tỷ trọng này lớn dần qua các năm. Cụ thể như sau:
Doanh thu quảng cáo và Thu phí khác của Facebook (đơn vi: Triệu USD)
Facebook cho biết, nhân tố quan trọng thúc đẩy doanh thu quảng cáo của hãng là việc sử dụng các mẫu quảng cáo trên phần tin mới của cả người dùng điện thoại và máy tính cá nhân. Người dùng Facebook cũng có thể nhận thấy điều này khi trải nghiệm mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Trong năm 2014, Facebook ước lượng quảng cáo trên điện thoại di động chiếm 65% doanh thu quảng cáo, tăng mạnh so với mức 45% năm 2013.
Một yếu tố nữa phải kể đến trong việc góp phần tăng doanh thu quảng cáo của Facebook là sự có mặt của các trung gian quảng cáo cho hãng, và sự tăng lên không ngừng của số lượng người dùng.
Trong năm 2014, mức giá quảng cáo bình quân tăng tới 173% so với năm 2013, trong khi số lượng quảng cáo trên trang giảm xuống 40%. Điều này vẫn đảm bảo mức tăng khủng doanh thu quảng cáo trong năm vừa qua.
Doanh thu quảng cáo quý 4/2014 tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2013
Theo khu vực địa lý, có đến 44,8% doanh thu của Facebook đến từ Mỹ, còn lại từ các quốc gia khác trên thế giới.
Kỳ vọng 2015
Doanh thu và lợi nhuận năm 2014 của Facebook tăng mạnh so với năm 2013. Tuy nhiên, năm 2015, công ty dự kiến chi phí giá vốn sẽ tăng cao khi Facebook mở rộng trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng đón đầu cho mức tăng số lượng người sử dụng trong tương lai. Hãng từ chối đưa ra con số ước tính doanh thu cũng như lợi nhuận năm 2015.
Có thể quan sát, chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Facebook tăng mạnh trong 3 năm trở lại đây, từ 1,4 tỷ USD năm 2012 đã tăng lên tới 2,7 tỷ USD năm 2014. Việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, cũng như tuyển dụng thêm những kỹ sư phần mềm sẽ được công ty tiếp tục triển khai trong năm 2015.
Facebook ý thức được tầm quan trọng của việc tăng số lượng người sử dụng mạng xã hội rộng lớn của mình. Theo thống kê của công ty này, bình quân số lượng người truy cập Facebook hàng ngày tăng dần qua thời gian, và không ngừng nghỉ suốt 3 năm trở lại đây. Tính tại ngày 31/12/2014, số lượng người truy cập Facebook trên toàn thế giới đạt 890 triệu người. Trong khi cách đó 1 quý, con số đạt được là 864 triệu người.
Thống kê cũng cho thấy, phần lớn người sử dụng truy cập Facebook bằng điện thoại di động, chiếm khoảng 83,7%.
Đan Nguyên
Theo Trí thức trẻ