Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

DATC: Tắc nghẽn trong việc mua nợ xấu của Vinalines

DATC: Tắc nghẽn trong việc mua nợ xấu của Vinalines


Cụ thể, theo báo cáo này DATC đã đàm phán mua nợ với các chủ nợ là các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước: VCB, HSBC, VietinBank, TienphongBank, VPBank, OceanBank, ACB, Việt Á Bank, Natixis (Pháp), Malayan Banking, Bangkok Bank (Thái Lan), Reliant Offshore (mua lại khoản nợ của Mizuho-Nhật Bản)….


Tuy nhiên, đến nay DATC mới kết thúc và mua lại được khoản nợ của VCB khoảng 396 tỷ đồng và HSBC là 68 tỷ đồng.


Theo DATC, việc mua bán nợ của Vinalines gặp nhiều khó khăn do các tổ chức tín dụng chào bán nợ với giá rất cao, với tỷ lệ trên 50% dư nợ nợ gốc, kể cả với khoản nợ không có tài sản bảo đảm).


Lý do các tổ chức tín dụng đưa ra là khi xác định giá trị của Vinalines để cổ phần hoá Nhà nước đã xác định tăng giá tài sản hàng ngàn tỷ đồng nên điều đó cho thấy Vinalines có khả năng về tài sản bảo đảm để trả nợ.


Thêm vào đó, thông tin cơ quan có thẩm quyền cho phép Vietinbank và các tổ chức tín dụng được chuyển nợ phải thu thành vốn góp tại Vinalines làm cho các tổ chức tín dụng trì hoãn việc bán nợ cho DATC.


"Việc Vinalines đẩy mạnh việc bán các cảng biển cũng làm cho các tổ chức tín dụng tin rằng Vinalines sẽ thu xếp được các dòng tiền để trả nợ”, DATC cho biết.


Theo đó DATC cho biết các tổ chức tín dụng trì hoãn đàm phán, nếu đàm phán thì yêu cầu mức giá cao hơn nhiều so với giá DATC dự kiến đàm phán mua nợ.


Chính vì vậy, DATC kiến nghị Chính Phủ, NHNN, Bộ Tài Chính uur tiên xử lý nợ theo phương phán đàm phán mua bán nợ của DATC. Trong trường hợp cho các đơn vị này chuyển nợ thành vốn góp thì quy định về giới hạn tỷ lệ vốn góp và phải tham gia xử lý tài chính đơn vị nhận vốn góp.


Về cơ chế xoá nợ cho Vinalines, theo DTAC chi được xoá nợ lãi trong doanh nghiệp trong trường hợp hoàn trả đủ nợ gốc ngay trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày mua nợ hoặc doanh nghiệp âm vốn chủ sở hữu gắn với phương án tái cơ cấu của DATC.


Theo đó, Vinalines cần phải thanh toán hoàn trả nợ gốc để DATC có cơ sở xoá nợ.


Tính đến thời điểm hiện tại tổng giá trị nợ phải trả của Vinalines là hơn 12.323 tỷ đồng nên để có đủ nguồn lực tài chính luân chuyển phục vụ tái cơ cấu nợ cho Vinalines, Vinalines đã thoả thuận khi DATC mua được nợ của các tổ chức tín dụng Vinalines sẽ thanh toán cho DATC các chi phí mua nợ theo nguyên tắc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM LIÊN Á